เมื่อวันที่ 14 พ.ย. เพจ Sulak Sivaraksa เผยแพร่ข้อเขียนของ นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์ เจ้าของฉายาปัญญาชนสยาม ต่อการเสียชีวิตของนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ แกนนำพันธมิตร และกปปส. ความตอนหนึ่งว่า ‘สมเกียรติเป็นครูที่สอนลูกศิษย์มากในภาคอีสาน ลูกศิษย์สมเกียรติก็เป็นครูด้วย จึงนับได้ว่าสมเกียรติเป็นครูของครู ดังภาษาบาลีใช้คำว่า ปาจารย์

สมเกียรติไม่ได้สอนเฉพาะในห้องเรียน เขาจะออกไปเยี่ยมศิษยานุศิษย์ในจังหวัดต่างๆ การที่เขาออกไปเยี่ยมลูกศิษย์นั้นเขาก็ไปเรียนด้วย ทั้งเรียนจากลูกศิษย์และเรียนจากชาวบ้านร้านตลาดต่างๆ เป็นเหตุให้เขารู้จักสังคมทางภาคอีสานดีมาก และเขาเห็นว่าผู้คนที่เขาประสบพบมาส่วนมากยากไร้ และถูกสังคมชนชั้นกลางเอาเปรียบ เขาจึงสนใจทางการเมืองเป็นพิเศษ’

นายสุลักษณ์ระบุด้วยว่า ต่อมา นายสมเกียรติร่วมกับพิภพ ธงไชย จำลอง ศรีเมือง และคนอื่นๆ ที่ได้ยี่ห้อว่าเป็นผู้นำของฝ่ายเสื้อเหลือง เขาต่อสู้กับเผด็จการ ไม่ว่าจะทักษิณ ชินวัตร หรือประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยนายสมเกียรติและคณะของเขาต่อสู้ด้วยอหิงสา แต่ก็มิวายที่จะต้องถูกจับกุมดำเนินคดี น่าเสียดายที่การต่อสู้ดังกล่าวยังแลไม่เห็นชัยชนะ แต่แล้วโรคาพยาธิก็กัดกินสมเกียรติเสียก่อน จนถึงกับเขาสูญเสียความทรงจำ แต่ก็มีพรรคพวกเพื่อนฝูงและศิษย์หาดูแลเขาอย่างเอาใจใส่ แม้เขาจะอยู่ถึงโคราชก็มีพรรคพวกไปดูแลเขา ทั้งจากกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด นับว่ากรณียกิจที่เขาทำอย่างน้อยก็มีคนเข้าใจและเห็นคุณค่าของเขา

‘การที่เขาตายจากไป ผมจึงขอแสดงความเสียใจไว้ในที่นี้’ นายสุลักษณ์ระบุ