เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวร้อนแรงอยู่ในโลกออนไลน์ ที่ทำเอาชาวเน็ตถกเถียงกันเป็นจำนวนมากอยู่ในขณะนี้ สำหรับปัญหาของ “วงการครู” ที่ต่างเจอความหนักใจทั้งการต้องทำโครงการ อีกทั้งภาระหน้าที่ต่างๆยังเบียดเบียนเวลาการสอน เวลาส่วนตัว สวัสดิการและค่าตอบแทนที่ต่ำกว่าความเป็นจริง

โดยชาวเน็ตส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นคุณครู ญาติ พี่น้อง รวมไปถึงเพื่อนและบุคคลใกล้ชิดกับพ่อพิมพ์ แม่พิมพ์ของชาติ ต่างออกมาแสดงความเห็นกันอย่างดุเดือด อาทิ
-เวลามีแขกผู้ใหญ่มา ครูต้องตื่นตี 4-5 มาซื้อของทำกับข้าว มาเสิร์ฟ ล้างจานให้แขกด้วย แขกกิน คาว 3 มื้อ หวาน 3 มื้อ จัดจานต้องเหมือนโรงแรมด้วย
-ควรมีเจ้าหน้าที่ส่วนกลางมาทำพวกการเงินพัสดุนะ แผนกนี้ยาก เครียดรุงรัง ไม่มีใครอยากทำ มาบรรจุเป็นครูคืออยากมาสอน ไม่ได้อยากเป็นเจ้าหน้าที่ธุรการ
-โรงเรียนคือภาพจำลองสังคมไทยนั่นแหละ โครงสร้างเน่าเฟะ สนใจแต่ผู้มีอำนาจ มีกดขี่ ชนชั้น ไม่สนใจประชาชน (นักเรียน) เน้นผักชี เน้นพิธีกรรม
-เราจบครู เราไม่อยากเป็นครูเพราะตอนที่เราฝึกสอน เราเห็นแล้วว่าระบบไม่เคยเอื้อให้นักเรียนได้ผลประโยชน์เต็ม ๆ เลย ระบบกัดกลืนครูจนนักเรียนกลายเป็นความสำคัญลำดับท้าย มันย้อนแย้งกับสิ่งที่เราเรียนมา และเราไม่อยากทำงานที่ไม่เกี่ยวกับการสอน

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างดุเดือด ส่งผลให้แฮชแท็ก #ทำไมครูไทยอยากลาออก พุ่งทะยานขึ้นอันดับหนึ่งเทรนด์ทวิตเตอร์ประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย..