เมื่อวันที่ 14 พ.ย. ร.ต.อ.ธนรัตน์ พลยางนอก หัวหน้าตู้ยามบ้านขาม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ได้รับแจ้งจากคนหาปลาว่าพบลูกระเบิด อยู่ในคลองชลประทาน ช่วงก่อนจะเข้าวัดป่าบ้านโนนแดง ต.บ้านขาม จึงได้ออกไปตรวจสอบ เบื้องต้นพบว่าเป็นระเบิดสังหาร M 67 จมอยู่ในน้ำก้นคลองชลประทาน จึงได้แจ้งไปยังหน่วยเก็บกู้วัตุระเบิดตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น เพื่อเข้ามาทำการเก็บกู้ไปทำลาย

จากการสอบถามผู้พบระเบิดครั้งแรกคือ นายบุญโต๊ะ ซาฮาด อายุ 50 ราษฎรบ้านโนนตุ่น ต.บ้านขาม ซึ่งเป็นคนหาปลาอยู่ตามลำคลองชลประทาน เล่าว่า ในช่วงนี้น้ำในคลองชลประทานจะแห้งขอด บางช่วงก็จะมีน้ำเป็นช่วง ๆ ตนเองออกมาวางข่ายปลาหลด ขณะที่กำลังจะวางที่ดักปลาริมคลอง พลันได้เป็นเห็นลูกเหล็ก จึงหยิบขึ้นมาดู พบว่า โดยรอบลูกเหล็กมีตัวเลข และอักษรภาษาอังกฤษเขียนด้วยสีเหลือ เห็นลาง ๆ ว่า M 67 จึงได้วางลง แล้วรีบแจ้งให้ชาวบ้านทราบก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้ามาดู ซึ่งหลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เดินมายังบริเวณที่ระเบิดวางอยู่ ตนได้หยิบระเบิดมาดูอีกครั้ง พร้อมกับถือเดินขึ้นบนฝั่ง เพื่อรอเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเก็บกู้ แต่เมื่อดูชัดๆ เห็นว่าสลักได้หายไป กระเดื่องก็ไม่มี จึงค่อยๆ วางลงในพงหญ้าบนถนนริมคลองชลประทานก่อนที่จะวิ่งออกมาอย่างไม่คิดชีวิต

ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำเชือกมากั้นบริเวณอาณาเขต ไม่ให้ชาวบ้านเข้าไปใกล้ พร้อมกับประสานไปยังตำรวจชุดเก็บกู้อีกครั้ง แต่เนื่องจากเป็นวันหยุด จึงต้องรอให้เป็นวันราชการคาดว่าเจ้าหน้าที่จะเข้ามาเก็บกู้เพื่อนำไปทำลาย.