รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แจ้งความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันออก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระยะทาง 22.5 กิโลเมตร (กม.) วงเงินลงทุนประมาณ 8 หมื่นล้านบาทว่า ภาพรวมการก่อสร้างมีความคืบหน้าประมาณ 87.24% โดยสัญญาที่ 1 งานก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-รามคำแหง 12 กลุ่มกิจการร่วมค้า ซีเคเอสที (บมจ.ซิโน-ไทยฯ – บมจ.ช.การช่าง) เป็นผู้รับจ้าง คืบหน้าประมาณ 92.67%, สัญญาที่ 2 งานก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงรามคำแหง 12-หัวหมาก กลุ่มกิจการร่วมค้า ซีเคเอสที เป็นผู้รับจ้าง คืบหน้าประมาณ 88.98% 

สัญญาที่ 3 งานก่อสร้างทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงหัวหมาก-คลองบ้านม้า บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับจ้าง คืบหน้าประมาณ 85.58%, สัญญาที่ 4 งานก่อสร้างโครงสร้างทางวิ่งและสถานียกระดับ ช่วงคลองบ้านม้า-สุวินทวงศ์ บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับจ้าง คืบหน้าประมาณ 79.49%, สัญญาที่ 5 งานก่อสร้างอาคารศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดแล้วจร กลุ่มกิจการร่วมค้า ซีเคเอสที เป็นผู้รับจ้าง คืบหน้าประมาณ 86.83% และสัญญาที่ 6 งานก่อสร้างระบบราง บมจ.ยูนิคฯ เป็นผู้รับจ้าง คืบหน้าประมาณ 76.61%

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า ขณะนี้งานทุกสัญญายังคงเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง ต้องยอมรับว่าก่อนหน้านี้การก่อสร้างได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะปัญหาการขาดแคลนแรงงาน แต่เมื่อผู้รับจ้างได้มีการปรับแผนงาน จึงทำให้งานเดินหน้าต่อไปได้ตามแผนที่วางไว้ คาดว่าหลังจากนี้คงไม่มีปัญหาอะไรแล้ว และการก่อสร้างน่าจะแล้วเสร็จทั้งหมดปลายปี 65 ตามสัญญา ยกเว้นว่าจะมีงานอื่นเพิ่มเติมหรือไม่ เช่น การทำทางเดินลอยฟ้า (สกายวอล์ก) เชื่อมกับสถานที่ต่างๆ โดยกำลังพิจารณาว่าจะต้องดำเนินการในส่วนใดเพิ่มเติมหรือไม่

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ขณะนี้บางสัญญาเริ่มทยอยปรับปรุงสภาพผิวจราจรก่อนคืนกลับสู่ปกติ และสร้างคืนสาธารณูปโภคแล้ว อาทิ บริเวณเชิงทางลงทางยกระดับรามคำแหง ฝั่งขาเข้า มุ่งหน้าถนนพระราม 9 ในเขตก่อสร้างด้านหน้าห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์รามคำแหง ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการรื้อเชิงสะพานทางลงออกไป ปัจจุบันการก่อสร้างสะพานคืนเกือบจะแล้วเสร็จ ทั้งนี้ตามแผนเดิมจะแล้วเสร็จ และเปิดใช้งานได้ประมาณเดือน ธ.ค.64 แต่เนื่องจากเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะในรอบ 3 ที่มีการหยุดการก่อสร้าง และปัจจุบันแรงงานก่อสร้างยังกลับมาไม่ครบ 100% จึงทำให้งานอาจจะล่าช้ากว่าแผนประมาณ 2 เดือน คาดว่าจะเปิดใช้ประมาณต้นปี 65 

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ส่วนความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่จะเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนก่อสร้างช่วงตะวันตก ติดตั้งจัดหาระบบรถไฟฟ้า และรับสัมปทานเดินรถตลอดเส้นทาง ระยะทาง 35.9 กม. ระยะเวลา 30 ปี วงเงินรวมประมาณ 1.2 แสนล้านบาทนั้น ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนเตรียมเปิดประมูล หากได้ผู้รับจ้างภายในกลางปี 65 ยังสามารถเร่งรัดงานต่างๆ เพื่อให้รถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันออก) 17 สถานี (สถานีใต้ดิน 10 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี) เปิดบริการได้ทันตามแผนในปลายปี 67 หรือประมาณต้นปี 68 ส่วนตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์ – ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ระยะทาง 13.4 กม. 11 สถานี (สถานีใต้ดินตลอดสาย) จะเปิดบริการปี 70.