เมื่อวันที่ 12 ก.ค. ดร.อรุณี กาสยานนท์ หรือ ดร.หญิง โฆษกพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กถึงสถานการณ์โควิด-19 ระบุว่า “อย่าทำเหมือนประชาชนเป็นขอทาน” วันนี้ทุกคนคงได้เห็นภาพของพี่น้องประชาชนรอคิวตรวจโควิด จากจุดตรวจเชิงรุกของรัฐบาลที่วัดมหาธาตุฯ ตั้งแต่หัวค่ำของอีกวัน เอาเต็นท์ไปกาง เอาเสื่อไปปูนอนรอกัน ฝนตกก็ยังจำเป็นต้องรอ ที่บางขุนเทียน พระราม2 พี่น้องประชาชนต้องรับบัตรคิววันศุกร์ต้องใช้ขวดน้ำ ใช้ขวดแอลกอฮอล์ ใช้รองเท้าจองคิวแทนตัวเองกว่าจะได้ตรวจก็วันอาทิตย์

หญิงรับไม่ได้ และคิดว่าหลายคนที่ได้เห็นภาพก็คงรู้สึกเหมือนกันใช่ไหมคะ รัฐบาลไม่รู้สึกอะไรเลยหรือกับภาพที่ปรากฏออกมา? หรือไม่รู้สึกอะไรเลย

ภาพที่เห็น ทำให้หญิงรู้สึกว่ารัฐบาลนี้กำลังทำให้พี่น้องประชาชนผู้เสียภาษีให้รัฐกลายเป็นเหมือนขอทานที่กำลังรอความกรุณาปราณีจากรัฐบาล การที่ประชาชนต้องไปรออยู่อย่างแออัดกันแบบนั้น โดยที่ไม่รู้ว่าใครบ้างที่ติดเชื้อ ใครบ้างที่เสี่ยง การกระทำแบบนี้ยิ่งจะทำให้ทุกอย่างแย่ลงไป

เพราะฉะนั้นสิ่งที่รัฐบาลต้องทำ ณ เวลานี้คือต้อง “ตรวจให้เร็ว ตรวจให้ทั่วถึง ลดการแออัด” และเลิกทำให้การตรวจหรือการรับวัคซีนของประชาชนเป็นเหมือนการชิงโชคแล้วแต่ดวง ทำเหมือนประชาชนเป็นขอความเมตตาจากรัฐบาลทั้งๆ ที่คนที่ไปออกันอยู่ตรงนั้น คือ คนที่จ่ายเงินเดือนให้พวกท่านๆ ทั้งหลาย ที่นั่งทำงานในห้องแอร์ และยังได้หยุดเสาร์ อาทิตย์ ในขณะที่พวกเขาตกงานไม่มีเงินเลี้ยงชีพ

สิ่งที่รัฐบาลต้องทำ คือ รีบจัดหาการตรวจที่ทั่วถึงและเท่าเทียม เพราะการตรวจที่ทั่วถึงคือการควบคุมโรคที่ดีที่สุด เราจะได้รู้ยอดผู้ป่วยที่แท้จริง และจะได้ดำเนินการในขั้นต่อไป

ไหนรัฐบาลบอกไม่ใช่หรือคะ คำสั่งปิดร้านอาหาร ปิดนั่นปิดนี่ ล็อกดาวน์อีกรอบ เพื่อลดการพบปะ ลดการแออัด ลดการแพร่เชื้อ แต่ทำไมกลายเป็นว่าแผนการตรวจเชิงรุกของรัฐบาลกำลังทำในสิ่งตรงกันข้ามทั้งหมด ขนาดตรวจได้แค่นี้ ยังมียอดผู้ติดเชื้อขนาดนี้ ถ้าตรวจทั่วถึงจริงๆ จะมีเยอะขนาดไหน อันนี้ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ นะคะ อันนี้คือชีวิตคน

ไปดูในต่างประเทศสิงคโปร์เพื่อนบ้านเราเองคะ มีการคิดค้นเครื่องตรวจโควิดผ่านลมหายใจมีชื่อว่า “BreFanceTM Go Covid-19 Breath Test” สามารถตรวจและรู้ผลได้ภายในเวลา 60 วินาที หรือ 1 นาที มีประสิทธิภาพ 90% และเครื่องตรวจนี้ไม่จำเป็นต้องใช้บุคลากรทางการแพทย์ควบคุมการตรวจด้วย สามารถฝึกบุคลากรทั่วไปเพื่อนำมาใช้งานได้เลย

ที่ประเทศอินเดียก็อนุมัติใช้ชุดตรวจที่เรียกว่า “โควิดเซลฟ์” (Coviself) ซึ่งเป็นชุดตรวจชนิดตรวจเองที่บ้าน เป็นชุดตรวจแอนตีเจนที่ใช้เวลาเพียง 15 นาทีก็รู้ผล ไม่เพียงเท่านั้นผลตรวจยังสามารถเชื่อมโยงข้อมูลไปยังรัฐบาลอินเดียด้วย ทั้งนี้ก็หวังจะแก้ปัญหาการเข้าไม่ถึงการตรวจโรคซึ่งเป็นต้นเหตุปัญหาที่ทำให้อินเดียมียอดผู้เสียชีวิตจากโควิดมากถึง 350,000 คน

ส่วนสหรัฐอเมริกา เขามีชุดตรวจที่บ้านให้ประชาชนสามารถซื้อไปตรวจเองได้ตั้งแต่ปลายปีที่ 2563 แล้วนะคะ รู้ผลการตรวจภายใน 20 นาที ไม่รวมกับการเร่งฉีดวัคซีนของประเทศเขาที่ทำควบคู่ไปกับการตรวจที่ทั่วถึงนะคะ จนทำให้สหรัฐอเมริกากลายเป็นประเทศต้นๆ ของโลกที่สามารถจัดการสถานการณ์การระบาดได้ดีและรวดเร็ว ตอนนี้บางรัฐของเขาไม่ต้องใส่หน้ากากในการใช้ชีวิตประจำวันแล้ว เขากลับมาใช้ชีวิตกันปกติแล้วคะ

กลับมาดูประเทศไทยเราระบาดมาแล้ว 3 ระลอกจนถึงการระบาดใหญ่ครั้งนี้ เวลาผ่านมาแล้วปีกว่าๆ แต่กลับเหมือนไม่เคยเรียนรู้อะไรเลยจากสถานการณ์และวิธีการรับมือของประเทศอื่นๆ ในโลก หน่วยตรวจเชิงรุกตรวจได้หน่วยละ 900 คนต่อวัน

ประเทศไทยมีประชากรทั้งหมดเกือบ 70 ล้านคนนะคะ  แล้วเมื่อไหร่จะตรวจได้ทั่วถึง? หญิงไม่ได้อยากจะเล่นการเมืองอะไรในเวลานี้นะคะ แต่อยากถามแค่ว่าชุดตรวจ DNA Nudge ของอดีตนายกฯ ทักษิณ อย.ดำเนินการถึงขั้นไหนแล้ว ยื่นขอตั้งแต่เดือนมีนาคมแล้ว รีบเอามาใช้ตรวจให้ประชาชนจะดีไหม หรือที่ผ่านอนุมัติยากเพราะกลัวเสียหน้าที่ต้องมาใช้เครื่องตรวจโควิดของอดีตนายกฯ ที่พวกท่านทำรัฐประหารเขาออกไปร่วมหุ้นอยู่??

นอกจากการตรวจที่ต้องรีบทำให้ทั่วถึงแล้ว เรื่องการจัดหาวัคซีนที่ดี วัคซีนประเภท mRNA ก็ต้องรีบเร่งกระจายควรคู่กันไปด้วยนะคะ เพราะวัคซีนประเภทนี้ได้รับการพิสูจน์ด้วยหลักวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้วว่าสามารถสร้างภูมิคุ้มกันเชื้อไวรัสได้ดี และสามารถสร้างภูมิกันหมู่ได้ และหญิงข้อย้ำว่าทั้งหมดทั้งมวลนี้ควรจะต้องฟรีเพื่อประชาชน

ที่หญิงบอกว่าต้องฟรีเพราะอะไร เพราะในรัฐธรรมนูญฉบับ ปี 2560 รัฐธรรมนูญที่พวกท่านเขียนขึ้นมาเองแท้ๆ ในมาตราที่ 47 วรรคสามระบุไว้ชัดเจนนะคะว่า “…บุคคลย่อมมีสิทธิได้รับการป้องกันและขจัดโรคติดต่ออันตรายจากรัฐโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย…”  ย้ำนะคะว่าในรัฐธรรมนูญระบุว่า “โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย”

ดังนั้นหญิงขอให้รัฐบาลช่วยปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญที่พวกท่านเขียนเองด้วย ทำไม่ได้ก็ต้องแก้รัฐธรรมนูญ แต่ที่ง่ายที่สุดก็คือลาออกค่ะ เปิดทางให้คนอื่นที่เขามีความสามารถมาทำงานแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชนเสียเถอะ

แม้จะมีผลวิจัยออกมาแล้วว่าซิโนแวคไม่ได้มีประสิทธิภาพในการป้องกัน และขจัดโรคติดต่ออันตรายที่กลายพันธุ์ได้ แต่ก็ยังเห็นว่ารัฐบาลก็ยังจะไม่วายสั่งซิโนแวคเข้ามาอีก 10.9 ล้านโดส วงเงิน 6,100 ล้านบาท

หญิงไม่แน่ใจว่าอันนี้เข้าข่ายไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ แต่ก็ไม่เห็นมีนักร้องนักฟ้องคนไหนออกมาตั้งคำถามกับเรื่องนี้บ้างเลยนะคะ หรือนักร้องเหล่านั้นเขาเลือกที่รักมักที่ชัง อันนี้ไม่แน่ใจ สุดท้ายหญิงอยากจะขอให้รัฐบาลเร่งตรวจเชิงรุกที่รุกจริงๆ ทั่วถึงจริงๆ นะคะ ควบคู่ไปกับการเร่งหาวัคซีนที่ดีมาให้ประชาชนโดยด่วน และให้กับประชาชนในฐานะคนคนหนึ่งที่ควรได้รับการดูแลจากรัฐ ไม่ใช่ถูกทำให้เป็นเหมือนขอทานเหมือนที่หญิงเห็นในภาพ

รีบตรวจ รีบฉีดวัคซีนให้ประชาชนค่ะ  อย่าให้เขาต้องมารู้ตัวเองว่าติดโควิด ในวันที่เขาไม่มีลมหายใจเลย