นายดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด( ปณท)  เปิดเผยว่า   หลังจากการร่วมดำเนินธุรกิจขนส่งควบคุมอุณหภูมิ ภายใต้แบรนด์ ฟิ้วซ์ โพสต์ ตลาดมีความต้องการบริการขนส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ส่งผลให้บริการ ฟิ้วซ์ โพสต์ ของไปรษณีย์ไทยในปี 67 ที่ผ่านมา มีปริมาณชิ้นงานที่เติบโต จากปี 66 อยู่ที่ 201%  โดยลูกค้าและ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ใช้บริการส่งอาหารทะเลแช่แข็ง อาหารทะเลสด เนื้อสัตว์ อาหารสำเร็จรูป ผัก ผลไม้ อาหารปรุงสุก และภูมิภาคที่มีการเติบโตสูงสุดคือภาคใต้และภาคตะวันออก ที่ใช้บริการผ่านจุดดร็อป ออฟ ของไปรษณีย์ไทย

“ปัจจัยหลักที่ขับเคลื่อนความต้องการส่งสินค้าแบบควบคุมอุณหภูมิ  คือ การเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ การขยายตัวของอุตสาหกรรมยาและเวชภัณฑ์ การบริโภคอาหารสด   และอาหารแช่แข็งที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยดีมานด์ในตลาดมีแรงหนุนจากแนวโน้มสำคัญทั้งจุดให้บริการ  ส่งสินค้าที่มีจำนวนมากขึ้น การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการติดตามและตรวจสอบ การขยายตัวของคลังสินค้า  และความรวดเร็วในการส่ง

นายดนันท์ กล่าวต่อว่า สำหรับการดำเนินงานในส่วนของไปรษณีย์ไทยปีนี้ได้เพิ่มจุดให้บริการ ดร็อป ออฟ ฝากส่งสิ่งของ  ควบคุมอุณหภูมิ ณ ไปรษณีย์ทั่วประเทศ รวมกว่า 1.4 พันแห่งกระจายในทุกภูมิภาค ด้วยโลเคชันต่าง ๆ   ที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย และมีทรัพยากรที่พร้อมให้บริการไม่ว่าจะเป็นจำนวนเจ้าหน้าที่ รถขนส่ง คลังสินค้า  และเทคโนโลยีรักษาคุณภาพที่มีประสิทธิภาพ โดยไปรษณีย์ไทยมีบทบาทที่สำคัญคือการใช้เครือข่ายที่ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ในการดูแลระบบขนส่งสินค้าตั้งแต่ เริ่มรับฝากจนถึงส่งถึงมือผู้รับ ทั้งในรูปแบบ บริการขนส่งสินค้าแบบเต็มคันหรือเหมาคันรถบรรทุก โดยขนส่งตรงจากจุดรับไปยังจุดส่ง และสามารถจัดส่งของได้ทันที สินค้าไม่มีการเปลี่ยนถ่ายยานพาหนะระหว่างทางและไม่มีการแวะเข้าศูนย์กระจายสินค้าหรือคลังสินค้า รวมทั้งรูปแบบ การจัดส่งพัสดุที่มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา ผู้ใช้บริการสามารถติดตาม การจัดส่งผ่านระบบได้ตลอดเส้นทาง