จัสมิน จูฟ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 ของมหาวิทยาลัยชั้นนำอย่างฮาวเวิร์ดแห่งกรุงวอชิงตัน ดีซี กล่าวว่า เธอล้มป่วยเพราะคัดจมูก ไอและปวดศีรษะเป็นเวลาหลายสัปดาห์หลังจากที่เจอเชื้อราอยู่ในห้องของเธอในหอพักของมหาวิทยาลัย ซึ่งก่อให้เกิดอาการแพ้ เธอได้รายงานเรื่องเชื้อรากับผู้ดูแลหอพักตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา แต่ไม่เคยมีการแก้ไขใดๆ

ดังนั้น พอถึงเดือนตุลาคม เธอและเพื่อน ๆ นักศึกษาที่มีปัญหาคล้ายกันในหอพักจึงตัดสินใจที่จะกางเต็นท์และปูเสื่อนอนที่หน้าอาคารแบล็คเบิร์น เซ็นเตอร์ ซึ่งเป็นศูนย์สันทนาการสำหรับนักศึกษาในมหาวิทยาลัย เพื่อเป็นการประท้วงและเรียกร้องให้ผู้บริหารลงมาดูแลแก้ไขปัญหาในหอพักที่มีตั้งแต่น้ำเอ่อล้นจนท่วม แมลงสาบและหนูวิ่งเกลื่อน ไปจนถึงสัญญาณไว-ไฟที่ใช้การไม่ได้

กลุ่มนักศึกษาชุมนุมประท้วงด้วยการกางเต็นท์นอนหน้าอาคารแบล็คเบิร์น เซ็นเตอร์ มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564

จูฟ ซึ่งขณะนี้เป็นตัวแทนของกลุ่ม #BlackburnTakeover กล่าวหาว่า ทางมหาวิทยาลัยไม่ใส่ใจนักศึกษา อันเป็นการกระทำที่ประมาทเลินเล่อตามกฎหมาย ทั้งที่สามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ในหอพักได้

มหาวิทยาลัยฮาวเวิร์ดเป็นหนึ่งในสถาบันศึกษาที่มีชื่อเสียงที่สุดในประเทศที่เปิดรับนักศึกษาผิวดำมาตั้งแต่ยุคก่อนจะมีกฎหมายรัฐบัญญัติสิทธิพลเมือง ผู้นำนักศึกษาในกลุ่มเคลื่อนไหวและกลุ่มสิทธิพลเมืองกล่าวว่าการโต้แย้งดังกล่าวชี้ให้เห็นปัญหาที่เกิดขึ้นในวงกว้างเกี่ยวกับอาคารที่ทรุดโทรมใกล้พังทลายในวิทยาเขตเหล่านี้ซึ่งมีอายุเก่าแก่นับร้อยปีและได้รับเงินสนับสนุนไม่เพียงพอ เมื่อเทียบกับสถาบันการศึกษาของคนผิวขาว

การประท้วงของนักศึกษาฮาวเวิร์ดจึงได้รับการสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยของคนผิวดำแห่งอื่น ๆ เช่น มหาวิทยาลัยคลาร์ก แอตแลนตา, มอร์เฮาส์และสเปลแมน วิทยาเขตในแอตแลนตาได้เข้าร่วมการประท่วงเมื่อเดือนที่แล้ว เพื่อเรียกร้องให้มีการแก้ไขสภาพความเป็นอยู่ที่เลวร้ายและจำนวนหอพักที่ไม่เพียงพอ การประท้วงนี้ได้ดำเนินมาเป็นเวลาหนึ่งเดือนแล้ว และได้รับความสนใจในระดับชาติ รวมถึงจากผู้นำนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิพลเมือง เช่น สาธุคณเจสซี แจ็คสัน, สาธุคุณวิลเลียม บาร์เบอร์ที่ 2 และมาร์ติน ลูเธอร์ คิงที่ 3 ที่ให้การสนับสนุนนักศึกษาอย่างเปิดเผย

กลุ่มนักศึกษาที่ออกมาประท้วงได้ขอให้มีการประชุมใหญ่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยและให้พวกเขาจัดทำแผนการแก้ไขปัญหาอาคารที่ครอบคลุมและมีความโปร่งใสมากขึ้น มีคนมากกว่า 4,500 คนลงนามในคำร้องให้ทางมหาวิทยาลัยยกเลิกสัญญากับบริษัทคอร์เวียส อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทที่ดูแลและจัดการอาคารที่พักอาศัยในวิทยาเขต

https://edition.cnn.com/2021/11/14/us/howard-university-protests-dorm-conditions/index.html

เครดิตภาพ : Getty Images