กรณีนางกิ่งแก้ว แซ่โง้ว อายุ 54 ปี หรือเจ๊ตุ้ย เจ้าของร้านทอง อ.สุวรรณ อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี สร้างความฮือฮา ประกาศให้รางวัลทองคำหนัก 1 บาท หรือเงินสด 3 หมื่นบาท แก่ผู้ที่พบเห็นและนำสุนัขพันธ์ุไทย เพศเมีย สีขาวดำ อายุ 3 ปี ชื่อ “หลิงหลิง” ที่หายออกจากบ้านในเขตเทศบาลนครอุดรธานี ตั้งแต่เมื่อช่วงวันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมา เพราะผูกพันรักเหมือนลูก พร้อมแจกประกาศติดตามร้านค้า และลงประกาศในโซเซียล ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 15 พ.ย. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบความคืบหน้า ที่บ้านเจ๊ตุ้ย หลังรับแจ้งว่าพบตัวเจ้าหลิงหลิง ที่หายไปแล้ว เมื่อไปถึงพบ เจ๊ตุ้ย และ น.ส.กัฐกานต์ แซ่โง้ว อายุ 30 ปี ลูกสาวกำลังดูแลเจ้าหลิงหลิง โดยมีเจ้าดำ พิโล่ และหลง เพื่อนสุนัขส่งเสียงเห่าอยู่ไม่ห่าง ส่วนหลิงหลิง อยู่ในสภาพอ่อนเพลีย ไม่มีแรง มีอาการตื่นกลัว มีบาดแผลขีดข่วนบริเวณขาหลังขวา

จัดหนักทอง1บาท! ตามหา ‘หลิงหลิง’ สุนัขพันธุ์ไทยหายจากบ้าน3วัน

เจ๊ตุ้ย เปิดเผยด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสว่า หลังประกาศให้รางวัล ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ คนในครอบครัวก็ยังคงช่วยกันออกตามหาตามปกติทุกวันเพราะลูกสาวนอนไม่หลับติดต่อกันหลายคืน โดยออกตามหากันตั้้งแต่เช้าจนมืดค่ำ กระทั่งเมื่อวานนี้ (14 พ.ย.) เป็นวันที่สี่ของการหายตัวไป ก่อนออกตามหาได้จุดธูปไหว้ศาลหลักเมือง ท้าวเวสสุวรรณ และพระพุทธโพธิ์ทอง สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองอุดรธานี โดยอธิษฐานขอว่าหากยังไม่ตายขอให้หาพบ แต่ถ้าตายแล้วขอให้พบซากศพ ส่วนลูกสาวไปไหว้เจ้าปู่ย่าที่สวนสาธารณวังมัจฉาหนองบัว พระแม่ธรณีหน้าวัดโพธิสมภรณ์ จากนั้นกระจายกันออกตามหาไปตามตึกร้าง บ้านร้าง ในป่า และท่อน้ำ พร้อมตั้งใจว่าถ้าไม่พบภายในวันนี้ (14 พ.ย.) ก็จะหยุดหา เพราะคิดว่ามันคงบาดเจ็บและอดอาหารตายไปแล้ว

เจ๊ตุ้ย บอกอีกว่า ออกตามหาหลิงหลิงไปตามถนนเขตเทศบาลนครอุดรธานี ห่างจากบ้านรัศมี 1 กม.เพราะจำได้ว่าเคยไปตามหาหลิงหลิงละแวกดังกล่าวแล้ว มีเจ้าของร้านเสริมสวยเคยบอกว่า เห็นหมาลักษณะคล้ายหลิงหลิง วิ่งหางตกหน้าตื่นเข้ามาในซอยแล้วนั่งอยู่หน้าร้านก๋วยเตี๋ยวโกติ้ว แต่ถูกหมาในซอยซึ่งเป็นหมาดุประจำซอย 3 ตัวเห่าไล่จนวิ่งหนีหายไป ตนและสามีจึงตัดสินใจขับรถเข้าไปวนหาในซอยดังกล่าวอีกครั้ง พบชาวบ้านนั่งอยู่หลายคนจึงเดินไปสอบถามและแจกใบปลิว จากนั้นเดินไปดูที่ร้านก๋วยเตี๋ยวโกติ้ว เห็นพื้นที่รกร้างล้อมรั้วสังกะสีอยู่ตรงข้ามร้านก๋วยเตี๋ยวประมาณ 50-60 ตารางวา มีต้นไม้ เถาวัลย์ขึ้นรก คิดว่าถ้าหลิงหลิงโดนรถชนบาดเจ็บมา หรือกลัวหมาดุที่ไล่กัดก็อาจหนีเข้าไปซุกซ่อนตัวอยู่ในนั้นก็ได้

เจ๊เจ้าของร้านทอง เล่าอีกว่า จึงเดินเข้าไปหา ตะโกนเรียกชื่อหลิงหลิง ไปด้วยตลอดทาง กระทั่งเห็นพุ่มไม้ไหวแต่ไม่มีเสียงเห่า จึงเรียกชื่อย้ำอีกครั้ง จากนั้นหลิงหลิง สภาพหิวโซอิดโรยค่อยๆ คลานออกมาด้วยความกลัวก่อนจะเห็นตนแล้วกระดิกหางให้ ครั้งแรกที่เห็นรู้สึกดีใจจนร้องไห้โฮออกมา แล้ววิ่งเข้าไปกอดอุ้มออกมา ชาวบ้านที่อยู่แถวนั้นต่างตกใจที่ได้ยินเสียงตนร้อง พอตั้งสติได้ก็รีบโทรศัพท์บอกลูกสาว รีบขี่รถ จยย.มาด้วยความดีใจ ตรวจสอบตามร่างกายพบรอยขีดข่วนเป็นแผลยาวแต่ไม่ลึกบริเวณขาขวาหลัง ไม่มีรอยถูกกัดหรือรถชนแต่อย่างใด แต่คงหิวโซมากเพราะไม่ได้กินอะไรมา 4 วัน ขอบคุณชาวบ้านที่ให้ข้อมูล ขอบคุณประชาชนที่รักสุนัขทั่วประเทศที่โทรฯ มาให้กำลังใจ และแนะนำทุกวิธีการตามหาสุนัข ส่วนเงินรางวัลที่ตั้งไว้จะนำไปทำบุญ และสนับสนุนอาหารให้ผู้เลี้ยงสุนัขจรจัดต่อไป


น.ส.ณัฐกานต์ บอกด้วยความดีใจว่า ขณะกำลังไหว้ศาลเจ้าปู่ย่า อธิษฐานขอให้พบหลิงหลิง แม่ก็โทรฯ มาหาแต่แม่ร้องไห้ไปด้วย ทำให้ฟังไม่ค่อยรู้เรื่อง แต่จับใจความได้ว่าพบหลิงหลิงแล้วที่หน้าร้านก๋วยเตี๋ยวโกติ้ว จึงรีบขี่รถ จยย.มาด้วยความดีใจ เห็นครั้งแรกก็รู้ว่าหลิงหลิงหวาดกลัว และหิวมาก จึงรีบนำกลับบ้านให้อาหารกินจนอิ่มแล้วอาบน้ำทำความสะอาด คนในครอบครัวต่างก็ดีใจที่พบหลิงหลิงยังมีชีวิตอยู่ และเมื่อคืนนี้หลิงหลิงก็มาเคาะห้องเข้ามานอนด้วย คิดว่าคงจะไม่กล้าออกนอกบ้านอีกนาน