สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 15 พ.ย.ว่าประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ยื่นเอกสารต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติ ในกรุงมะนิลา ผ่านผู้แทนฝ่ายกฎหมาย เพื่อลงสมัครชิงตำแหน่งวุฒิสมาชิก ซึ่งจะเลือกตั้งพร้อมการเลือกตั้งประธานาธิบดี คือวันที่ 9 พ.ค. ปีหน้า โดยผู้นำฟิลิปปินส์ลงสมัครในนามตัวแทนพรรคการเมืองขนาดเล็ก ซึ่งเป็นพันธมิตรกับพรรคประชาธิปไตยฟิลิปปินส์-พลังประชาชน หรือ “พีดีพี-ลาบัน” พรรคการเมืองสายกลาง-ซ้าย ที่เป็นพรรคแกนนำรัฐบาลฟิลิปปินส์ชุดปัจจุบัน


ความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นถือเป็น “จุดพลิกผันอีกครั้ง” ของดราม่าการเมืองในฟิลิปปินส์ ในวันสุดท้ายของการที่คณะกรรมการการเลือกตั้งรับยื่นเอกสารเปลี่ยนแปลงทั้งหมด ทั้งนี้ ดูเตร์เต วัย 76 ปี ซึ่งจะไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งผู้นำฟิลิปปินส์ได้อีก ตามเงื่อนไขที่ระบุอยู่ในรัฐธรรมนูญ ว่าผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีสามารถอยู่ในวาระได้เพียงสมัยเดียว คือนานสูงสุด 6 ปี

ผู้ประท้วงชูแผ่นป้ายต่อต้าน “ระบอบมาร์กอส-ดูเตร์เต” พร้อมภาพใบหน้าของนายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ และ น.ส.ซารา ดูเตร์เต


ขณะที่ก่อนหน้านั้น รายงานหลายกระแสเป็นไปในเดียวกัน ว่าดูเตร์เตซึ่งก่อนหน้านั้นเคยประกาศว่า จะวางมือทางการเมือง เมื่อหมดวาระช่วงกลางปีหน้า จะลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งรองผู้นำฟิลิปปินส์ เรียกเสียงวิจารณ์จากหลายฝ่าย ว่า “สร้างความสับสน” และ “จะเป็นการสร้างความลำบาก” ให้กับบุตรสาวของตัวเอง โดย น.ส.ซารา ดูเตร์เต วัย 43 ปี ซึ่งเพิ่งสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคลากัส-ซีเอ็มดี เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ยื่นเอกสารสมัครในนามตัวแทนผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี แทนผู้สมัครคนเดิมของพรรคลากัส-ซีเอ็มดี ที่ขอถอนตัว


ด้านทีมงานของนายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ซึ่งลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี โดยไม่มีผู้สมัครคู่ในตำแหน่งรองประธานาธิบดี ประกาศสนับสนุนบุตรสาวของดูเตร์เต ในตำแหน่งรองผู้นำ แต่ในเวลาเดียวกัน เริ่มมีการเคลื่อนไหวทางการเมือง แสดงความไม่พอใจต่อสถานการณ์ที่อาจนำไปสู่ “ระบอบมาร์กอส-ดูเตร์เต”.

เครดิตภาพ : AP