เมื่อวันที่ 15 พ.ย. ที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธีเปิดแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติต้อนรับนักท่องเที่ยว จ.กระบี่ และพบผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวและผู้นําท้องถิ่น ณ อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี

โดย พล.อ.ประยุทธ์ กำชับผู้ประกอบการเรือหางยาวอย่าฉวยโอกาสขึ้นค่าบริการ หากรักษามาตรฐานตรงนี้ได้เชื่อว่าจะสามารถดำเนินธุรกิจไปได้ด้วยดี ก่อนที่นายกฯ จะลงเรือไปตรวจเยี่ยมเรือบริการนักท่องเที่ยวที่จอดอยู่บริเวณชายฝั่ง

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ พบปะกับประชาชนพร้อม กล่าวตอนหนึ่งว่า วันนี้กำลังพลิกโฉมประเทศไทย สิ่งสำคัญที่สุดคือการรักษาเสถียรภาพของรัฐภายในประเทศนี้ หากไม่มีเสถียรภาพ ไม่มีความเข้มแข็งจะเกิดความวุ่นวาย ไม่มีความสำเร็จทุกเรื่อง ขณะนี้ต่างประเทศกำลังดูไทย ซึ่งเราเป็นประเทศที่ใช้งบประมาณเยียวยาประชาชนในสถานการณ์โควิด-19 และฟื้นฟู สัดส่วน 25% ต่อจีดีพี ต้องเข้าใจระบบงบประมาณ นี่คือระบอบประชาธิปไตย สิ่งที่ตนคิดมาอะไรที่ยังไม่สำเร็จก็ว่ากันไปทีละอย่าง สำเร็จแต่คนไม่เห็น แต่สิ่งที่เห็นคือเคลื่อนที่ไปมาที่ไหนถนนหนทางเริ่มดีขึ้นตามลำดับ รถไฟฟ้า ท่าเรือต่างๆ เปิดใหม่ แต่ต้องเข้าใจว่าทำพร้อมกันไม่ได้ นั่นคือประเด็นสำคัญ

“ผมมาประชุมในวันนี้ จะเป็นการประชุมด้านความคิดต่างของคนรุ่นใหม่และคนรุ่นเก่า ต้องช่วยกันทำช่วยกันคิดช่วยกันแก้ อะไรที่ไม่ดีก็รู้ อะไรที่ดีก็รู้ อะไรทำได้ก็รู้ ทุกคนต้องเข้าใจซึ่งกันและกัน ก็จะไปได้ทั้งหมดประเทศไทย”

ช่วงหนึ่งนายกรัฐมนตรี ได้ถามชาวบ้านถึงการปลูกข้าวพร้อมระบุว่า “นายกฯ ไม่ได้โยนภาระให้กับประชาชน ไม่ได้หาเสียง พูดด้วยใจจริงของตนเอง โดยความร่วมมือของคณะรัฐบาล และพรรคร่วมรัฐบาล โกหกใครไม่เป็น อะไรที่ทำได้ทำให้ เช่นโครงการ E-Voucher ต่างๆ โครงการท่องเที่ยว เพิ่มการท่องเที่ยว 30 รายการ SHA Plus การใช้เทคโนโลยีออนไลน์ทุกอย่างต้องเดินหน้าทั้งหมด ต้องสมบูรณ์ในตัวเองทั้งหมด รัฐบาลส่งเสริมให้กลุ่มจังหวัดอันดามัน เป็นประเทศการท่องเที่ยวระดับโลก”

ในตอนท้ายนายกรัฐมนตรี ขอให้ทุกคนช่วยกันคิด ช่วยร่วมมือยืนยันว่า นายกรัฐมนตรีจะค่อยๆ ช่วยทำให้ได้ทั้งหมด ทำแบบเนรมิตไม่ได้ พร้อมถามว่า “ใครว่ายน้ำไม่เป็นบ้าง นายกฯ สอนเด็กๆ มาแล้ว” พร้อมทำท่า กางมือ และกล่าวว่า “ลอยเฉยๆ ไม่มีวันจม แล้วรอคนมาช่วย นอนหงายแล้วกางมือ ไม่ตาย ผมทำมาเยอะตั้งแต่เด็กๆ แต่ถ้าตกน้ำแล้วตะเกียกตะกายจะตายตอนนั้น เพราะไม่มีแรง หมดแรงตั้งแต่ต้น ฉะนั้นคนไทยหนึ่งต้องว่ายน้ำเป็น สองออกกำลังกาย สามเรียนสองภาษา โอเคจบไหม แต้งกิ้ว”

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการลงพื้นที่ จ.กระบี่ พล.อ.ประยุทธ์ และรัฐมนตรี ได้เปลี่ยนมาสวมเสื้อผ้าบาติกหลากสีสันเป็น “ผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ที่ทรงพระราชทานแบบลายผ้า โดยเป็นผลิตภัณฑ์โอทอป จ.กระบี่ จากนั้นนายกรัฐมนตรีปลูกต้นทุ้งฟ้า ต้นไม้ประจำจังหวัดกระบี่ และเยี่ยมชมนิทรรศการภายในงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากำหนดการของนายกรัฐมนตรีถูกเลื่อนให้เร็วขึ้น เนื่องจากต้องการหลีกเลี่ยงการปะทะกับกลุ่มกระบี่ไม่ทนที่นัดรวมตัวกันที่อ่าวนางแลนด์มาร์ค จากนั้นนายกฯ พร้อมคณะได้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึก ก่อนเดินชมหาดและหันไปเหม่อมองท้องทะเลครู่หนึ่ง.