เมื่อวันที่ 15 พ.ย. ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถนนเจริญกรุง ศาลนัดสอบคำให้การคดีที่พนักงานอัยการคดีอาญากรุงเทพใต้ 4 เป็นโจทก์ฟ้องนายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ชิวารักษ์ น.ส.ปนัสยา หรือรุ้ง สิทธิจิรวัฒนกุล น.ส.เบนจา อะปัญ นายภวัต หิรัณย์ภณ และนายภาณุพงศ์ หรือไมค์ จาดนอก ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-5 ตามลำดับ ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

โดนอีก “เพนกวิน-รุ้ง-ไมค์” อัยการฟ้องหมิ่นเบื้องสูง

โดยอัยการโจทก์ระบุฟ้องความผิดสรุปว่า เมื่อระหว่างวันที่ 18-20 ธ.ค.63 จำเลยร่วมกันกระทำผิดโดยนายพริษฐ์ และ น.ส.ปนัสยา จำเลยที่ 1-2 แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ และการชุมนุม โพสต์ข้อความลงในเพจเฟซบุ๊ก แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และเฟซบุ๊กส่วนตัว เชิญชวนให้ประชาชน มาร่วมกิจกรรม สวมเสื้อผ้า ครอปท็อป ชุดเสื้อกล้ามเอวลอย แล้วไปเดินที่ห้างฯ สยามพารากอน เขตปทุมวัน เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยวันดังกล่าวจำเลยทั้งห้าสวมชุดเสื้อกล้ามเอวลอยเขียนข้อความที่แขนและบริเวณเอว ยกเลิก 112 ปฏิรูปสถาบันฯ และข้อความล้อเลียนอื่นๆ โดยมีแนวร่วมและผู้ชุมนุมจำนวนมาก ก่อนที่ สน.ปทุมวัน แจ้งข้อดำเนินคดีกับพวกจำเลย

โดยชั้นสอบสวนพวกจำเลยให้การปฏิเสธต่อสู้คดีศาลประทับฟ้อง คดีไว้พิจารณาหมายเลขดำ อ.1180/2564 และอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว น.ส.เบนจา และนายภวัต จำเลยที่ 3-4 คนละ 2 แสนบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลยทั้งสอง กระทำการใดๆ ในลักษณะเดียวกับที่ถูกกล่าวหาตามฟ้องอันเป็นที่เสื่อมเสียต่อสถาบันฯ หรือเข้าร่วมกิจกรรมใดหรือการชุมนุมที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง และห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร และให้มาศาลตามกำหนดนัดอย่างเคร่งครัด

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า กรณีก่อนจำเลยที่ 2 ถูกฟ้องคดีนี้ จำเลยที่ 2 เคยกระทำการในลักษณะทำนองเดียวกับคดีนี้ มาแล้วหลายคดี อีกทั้งหลังจำเลยที่ 2 ถูกฟ้องคดีนี้ จำเลยที่ 2 ซึ่งได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวในคดีอื่นของศาลอาญา ก็ไปกระทำซ้ำ ซึ่งอาจเป็นการละเมิดเงื่อนไขข้อห้ามของศาลอาญา จนพนักงานอัยการร้องขอให้เพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราว หากจำเลยที่ 2 ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวไป จำเลยที่ 2 อาจไปกระทำการอันมีลักษณะเป็นความผิดเช่นเดียวกับคดีนี้อีก กรณีจึงเห็นสมควรไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 2 ให้ยกคำร้อง

ทั้งนี้ สำหรับกรณีที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ กำหนดนัดสอบคำให้การจำเลยทั้งห้า ในคดีนี้จำเลยทั้งห้าให้การปฏิเสธ โดยศาลนัดคุ้มครองสิทธิทางอาญา ในวันที่ 26 พ.ย.นี้ และกำหนดนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 24 ม.ค.65

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อศาลมีคำสั่งให้ยกคำร้องขอปล่อยชั่วคราวแล้ว น.ส.ปนัสยา ก็จะถูกนำตัวไปคุมขังยังทัณฑสถานหญิงกลางต่อไป

ต่อมาเวลา 17.34 น. นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความเปิดเผยว่า วันนี้ศาลอาญากรุงเทพใต้ มีคำสั่งยกคำร้องขอปล่อยชั่วคราว โดยศาลให้เหตุผลว่าพิเคราะห์แล้ว น.ส.ปนัสยา จำเลยที่ 2 ภายหลังถูกฟ้องคดีนี้แล้ว ก็ได้เคยกระทำความผิดตามลักษณะเดียวกับที่ถูกฟ้องมา และ น.ส.ปนัสยา จำเลยที่ 2 ยังถูกดำเนินคดีในลักษณะเดียวกันที่ศาลอาญา จึงเกรงว่าถ้าปล่อยไปจะไปกระทำความผิดในลักษณะเดียวกันอีกจึงให้ยกคำร้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ศาลยังไต่สวนคำร้องขอคัดค้านการฝากขัง น.ส.เบนจา อะปัญ ในคดีที่พนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ ยื่นคำร้องฝากขัง ข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112, ร่วมกันจัดกิจกรรมรวมกลุ่มของบุคคลที่มีจำนวนร่วมกันมากกว่าห้าคนในเขตพื้นที่ที่มีการประกาศหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด และร่วมชุมนุมหรือทำกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพรโรคในพื้นที่ที่มีการหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด จากการชุมนุมคาร์ม็อบเมื่อวันที่ 10 ส.ค. ท้องที่ สน.ทองหล่อ โดย น.ส.เบนจา อ่านประกาศแถลงการณ์ 5 ข้อเรียกร้องที่หน้าบริษัทซิโนไทย โดยไต่สวนแล้วศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังต่อได้อีก 7 วัน (เดิมฝากได้เต็มครั้งละ 14 วัน)