สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 16 พ.ย. ว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติของเมียนมาฟ้องดำเนินคดีอาญา กับนางออง ซาน ซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือน อดีตประธานาธิบดีวิน มยินต์ และอดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงอีกหลายคนในรัฐบาลพลเรือน ซึ่งถูกยึดอำนาจ เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ฐานร่วมกัน “ใช้อำนาจมิชอบ” เพื่อทุจริตในกระบวนการเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งมีการลงคะแนน เมื่อวันที่ 8 พ.ย. ปีที่แล้ว เพื่อสร้างความเชื่อมั่นเรื่องชัยชนะ ให้กับพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ( เอ็นแอลดี )


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังรัฐบาลบาลทหารเมียนมาปล่อยตัวนายแดเนียล เฟนสเทอร์ ผู้สื่อข่าวชาวอเมริกัน วัย 37 ปี ออกจากเรือนจำอินเส่ง ในเมืองย่างกุ้ง หลังควบคุมตัวไว้นานเกือบ 6 เดือน และศาลทหารเพิ่งตัดสินบทลงโทษจำคุกและใช้แรงงานหนัก นาน 11 ปี ให้แก่เฟนสเทอร์


อย่างไรก็ตาม ในอีกด้านหนึ่ง พล.ต. จอ มิน ตุน รมช.ข่าวสารของเมียนมา กล่าวถึง “สภาพความเป็นอยู่” ในปัจจุบันของซูจี ว่าเธอถูกกักบริเวณอยู่ภายในบ้าน “ร่วมกับบุคคลใกล้ชิดจำนวนหนึ่ง” และรัฐบาลพยายามดูแลเธอ “ตามสมควร” ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาหารการกินและความต้องการพื้นฐาน


อนึ่ง ศาลทหารของเมียนมามีกำหนดประกาศคำพิพาษาคดีแรกของซูจี ในข้อหาเกี่ยวกับการละเมิดมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ในัวนที่ 14 ธ.ค. นี้ หากมีความผิดจริง เธออาจต้องรับโทษจำคุกเป็นเวลานานสูงสุดถึง 3 ปี.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES