จูเลี่ยนส์ ออคชั่นส์ บริษัทประมูลชื่อดังสัญชาติอเมริกันกำลังจะนำชิ้นงานกว่า 900 รายการจากศิลปินเพลงชื่อดังระดับโลก เช่น เอริค แคลปตัน, เอลวิส เพรสลีย์, มาดอนนา และไมเคิล แจ็คสัน ออกประมูลที่นิวยอร์กภายในสัปดาห์นี้

รายการที่สำคัญและโดดเด่นที่สุดของการประมูลครั้งนี้ ได้แก่ กีตาร์โปร่งของแคลปตัน ซึ่งเขาใช้เล่นบนเวทีระหว่างการแสดงคอนเสิร์ตในปี ค.ศ. 1970 ที่ลอนดอน มาร์ติน โนแลน กรรมการบริหารของบริษัทจูเลี่ยนส์ ออคชั่นส์ คาดว่า กีตาร์ยี่ห้อมาร์ตินของแคลปตันจะสามารถทำเงินได้สูงถึง 300,000-500,000 ดอลลาร์สหรัฐ (9.8-16.3 ล้านบาท)

กีตาร์โปร่งรุ่น Martin D-45 ของเอริค แคลปตัน คาดว่าจะเป็นชิ้นที่ทำเงินได้สูงสุดของการประมูลครั้งนี้

นอกจากกีตาร์ของแคลปตันก็ยังมีกีตาร์ที่เอลวิส เพรสลีย์ เคยใช้เล่นและมอบให้กับนอร์แมน ทอร็อก ผู้กำกับภาพยนตร์หลายเรื่องของเขา น่าจะสามารถทำยอดในการประมูลได้ถึง 90,000 ดอลลาร์สหรัฐ (2.9 ล้านบาท), กีตาร์ไฟฟ้าเฟนเดอร์พร้อมลายเซ็นของ เอ็ดดี ฟาน ฮาเลน, แบนโจพร้อมลายเซ็นของเจอร์รี การ์เซีย แห่งวงเกรทฟูล เดด

กีตาร์เฟนเดอร์พร้อมลายเซ็นของเอ็ดดี ฟาน ฮาเลน ที่กำลังจะถูกนำออกประมูล

สำหรับรายการอื่น ๆ นอกเหนือจากนี้ ได้แก่ ชุดสูทที่มาดอนน่าสวมในภาพยนตร์เรื่อง “Evita” ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 12,000 ดอลลาร์สหรัฐหรือเกือบ 400,000 บาท, เสื้อแจ๊กเกตทรงนักบินยุคสงครามโลกของไมเคิล แจ็คสัน และชุดเดรสของเอมี่ ไวน์เฮาส์ กับเคที เพอร์รี

สำหรับรายการประมูลที่น่าจะมีคนแย่งกันจับจองสูงมากอีกชุดหนึ่งก็คือของที่เกี่ยวข้องกับเคิร์ต โคเบน นักร้องผู้วายชนม์แห่งวงเนอร์วานา

“เรามีรูปถ่ายสมัยยังเป็นวัยรุ่นของเคิร์ต โคเบน ซึ่งหายากมากที่คุณจะได้เห็นรูปถ่ายของเคิร์ต โคเบน ตอนที่ยังเด็กมากหรือตั๋วคอนเสิร์ต อะไรก็ตามจากเคิร์ต โคเบน เป็นที่ต้องการอย่างมาก” โนแลนกล่าว

บริษัทประมูลคาดว่าภาพถ่ายสมัยเป็นวัยรุ่นของเคิร์ต โคเบน และแผ่นกระดาษเซตลิสต์ (รายชื่อเพลงที่จะเล่นในการแสดง) เขียนด้วยลายมือของวงเนอร์วานาจะเป็นรายการที่มีคนต้องการประมูลสูงมาก

การประมูลกีตาร์และรายการอื่นๆ จะมีขึ้นในวันศุกร์และวันเสาร์ที่ร้านฮาร์ดร็อกคาเฟ่สาขาในนิวยอร์กและทางออนไลน์

เครดิตภาพ : Reuters