สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ว่า โบอิ้ง ระบุในรายงานที่เผยแพร่ก่อนมหกรรม “ปารีส แอร์ โชว์” ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันจันทร์นี้ (16 มิ.ย.) ว่าจำนวนเครื่องบินทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่า เป็น 49,600 ลำ แต่ตัวเลขข้างต้นต่ำกว่าการคาดการณ์ประจำปีก่อนหน้านี้เล็กน้อย
“ตลาดเกิดใหม่ที่มีการขยายตัวของชนชั้นกลาง รวมถึงเครือข่ายสายการบินที่แข่งขันกันอย่างดุเดือด และการลงทุนด้านการบินที่ยั่งยืน จะคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 50% ของฝูงบินพาณิชย์ในปี 2587 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเกือบ 40% ในปี 2567 แต่การคาดการณ์ยังแสดงให้เห็นถึงผลกระทบของปัญหาห่วงโซ่อุปทาน จากการระบาดของโรคโควิด-19
Boeing sees need for 43,600 new aircrafts by 2044 as air travel demand set to surge 40%https://t.co/0COdm3r1Pk
— Economic Times (@EconomicTimes) June 15, 2025
ทั้งนี้ นายแดร์เรน ฮัลสต์ รองประธานฝ่ายการตลาดเชิงพาณิชย์ของโบอิ้ง กล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า ห่วงโซ่อุปทานอาจมีบทบาทเล็กน้อย ในการลดการส่งมอบเครื่องบินของบริษัทในช่วง 20 ปีข้างหน้า
“การส่งมอบเครื่องบินชุดใหม่ ไม่สามารถตอบสนองกับความต้องการได้ และปัญหานี้ส่งผลให้เกิดการขาดแคลนเครื่องบินสะสม ประมาณ 1,500-2,000 ลำ” ฮัลสต์ กล่าวเพิ่มเติม
อย่างไรก็ตาม ฮัลสต์คาดการณ์ว่า อัตราการส่งมอบเครื่องบินจะเพิ่มขึ้นตั้งแต่ตอนนี้ ไปจนถึงสิ้นทศวรรษปัจจุบัน โดยเครื่องบิน 21,100 ลำ จะเข้ามาแทนที่ฝูงบินที่มีอยู่ และจำเป็นต้องมีเครื่องบินอีก 22,500 ลำ เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นในตลาดจีน และตลาดเกิดใหม่.
เครดิตภาพ : AFP