เมื่อวันที่ 16 พ.ย. สำนักวิศวกรรมอวกาศแห่งประเทศจีน (China Manned Space Engineering Office) ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอ ไจ๋ จื้อกัง ผู้บัญชาการยานอวกาศเสินโจว-13 ซึ่งเป็นนักบินอวกาศคนแรกของจีนในการปฏิบัติภารกิจเดินอวกาศ เมื่อปี 2008 กำลังฝึกไท้เก๊ก หรือ ไท่จี๋ฉวน ในภาษาจีนกลาง ขณะพักจากการทำงาน ในโมดูลหลักเทียนเหอ (Tianhe) โครงการก่อสร้างสถานีอวกาศแห่งแรกของจีน

ในปัจจุบัน ไท้เก๊ก เป็นรูปแบบการออกกำลังกายที่ได้รับความนิยม ซึ่งได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก (UNESCO) ในปี 2020

สำหรับไท้เก๊ก (Tai Chi) ซึ่งเป็นศิลปะการป้องกันตัวแบบจีนซึ่งมีประวัติยาวนานหลายศตวรรษ กำลังช่วยให้นักบินอวกาศชาวจีน Zhai Zhigang ผ่อนคลายในระหว่างปฏิบัติภารกิจอวกาศบนยานเสินโจว-13 (Shenzhou-13) ที่ไม่ใช่ภารกิจที่ง่ายเลย

ทั้งนี้ ยานอวกาศเสินโจว-13 พร้อมไจ๋ จื้อกัง และนักบินอวกาศจีน Taikonaut อีก 2 นาย ได้เดินทางสู่อวกาศ เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2564 เพื่อปฏิบัติภารกิจสร้างสถานีอวกาศเทียนกงของจีน โดยพวกเขาจะอยู่ในโมดูลหลักเทียนเหอเป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งยาวนานที่สุดในหน้าประวัติศาสตร์การปฏิบัติภารกิจอวกาศของจีน

สามารถติดตามชมคลิปได้ที่นี่…คลิก

ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์ https://www.cctvplus.com