สำนักข่าวเอพีรายงานจากรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เมื่อวันที่ 16 พ.ย. ว่า จอมพลคาห์ลิฟา ฮัฟตาร์ ยื่นใบสมัครลงเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีลิเบีย เมื่อวันอังคาร ที่เมืองเบงกาซี ทางภาคตะวันออก และประกาศความเคลื่อนไหว ผ่านทางคลิปวิดีโอ ว่า เขาต้องการครองตำแหน่งผู้นำสูงสุดของลิเบีย เพื่อนำพาประเทศฝ่าฟันวิกฤติ พร้อมกับเรียกร้องต่อชาวลิเบีย ให้หย่อนบัตรลงคะแนน ภายใต้จิตสำนึกและความรับผิดชอบ ระดับสูงสุด เพื่อลิเบียจะได้เริ่มฟื้นฟูใหม่ และเกิดความปรองดอง หลังสงครามกลางเมืองนาน 10 ปี

ลิเบียตกอยู่ในภาวะปั่นป่วน นับตั้งการลุกฮือที่องค์การนาโตหนุนหลัง โค่นล้มอดีตผู้นำเผด็จการ โมอัมมาร์ กัดดาฟี ในปี พ.ศ. 2554 และหลังจากนั้นประเทศร่ำรวยน้ำมันทางเหนือของทวีปแอฟริกา แตกออกเป็น 2 ส่วน ระหว่างรัฐบาลภายใต้การนำของฮัฟตาร์ ยึดครองภาคกลางและตะวันออก กับรัฐบาลภาคตะวันตก ที่องค์การสหประชาชาติสนับสนุน มีฐานอยู่ที่กรุงตริโปลี และทั้ง 2 ฝ่ายต่างก็มีต่างชาติหลายประเทศหนุนหลัง รวมถึงส่งนักรบรับจ้างเข้าช่วยสู้รบ

การยื่นใบสมัครของจอมพลฮัฟตาร์ วัย 77 ปี ซึ่งถือ 2 สัญชาติ อเมริกัน-ลิเบีย มีขึ้นหลังจากนายเซอีฟ อัล-อิสลาม กัดดาฟี ลูกชายและอดีตทายาททางการเมืองของโมอัมมาร์ กัดดาฟี ยื่นใบสมัครเข้าแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีลิเบียเช่นกัน เมื่อวันอาทิตย์ (14 พ.ย.) ที่เมืองซับฮา ทางภาคใต้ โดยก่อนหน้านี้ เซอีฟ อัล-อิสลาม ซึ่งเป็นที่ต้องการตัวของศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) ตามข้อหาก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ใช้เวลาหลบซ่อนตัวนานหลายปี

หากบุคคลทั้งสอง ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ ก็จะอยู่ในกลุ่มตัวเต็ง ที่มีโอกาสชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีลิเบีย ที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 ธ.ค.

เครดิตภาพ – Reuters , Russian Ministry of Defence
เครดิตคลิป – Al Jazeera English