นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเห็นชอบมาตรการช่วยเหลือผู้ขับรถแท็กซี่และรถจักรยานยนต์ (จยย.) สาธารณะที่มีอายุเกิน 65 ปี ไม่สามารถสมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 แห่งพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533 และที่แก้ไขเพิ่มเติมได้ และประกอบอาชีพขับรถอยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 29 จังหวัด ตามข้อกำหนดฉบับที่ 25, ฉบับที่ 28 และฉบับที่ 30 

โดยให้ ขบ. จัดทำโครงการเพื่อให้ความช่วยเหลือกลุ่มอาชีพผู้ขับรถแท็กซี่และรถ จยย. สาธารณะที่มีคุณสมบัติตามเงื่อนไขข้างต้น ลงทะเบียนขอรับสิทธิช่วยเหลือ เมื่อวันที่ 25 ต.ค.-5 พ.ย.ที่ผ่านมา มียอดผู้ลงทะเบียนขอรับสิทธิทั่วประเทศรวมทั้งสิ้น 10,789 ราย ในจำนวนดังกล่าวอยู่ระหว่างรอผลการตรวจสอบจากฐานข้อมูลของ ขบ. จำนวน 3,756 ราย และรอผลการตรวจสอบข้อมูลกับผู้ให้เช่า 3,358 ราย ซึ่งได้เร่งรัดดำเนินการตรวจสอบข้อมูลผู้ลงทะเบียนขอรับสิทธิอย่างละเอียดและรอบคอบ

นายจิรุตม์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ได้ดำเนินการโอนเงินช่วยเหลือให้กับผู้ที่ได้รับสิทธิรอบแรก 3,284 ราย เมื่อวันที่ 16 พ.ย.64 ผ่านบัญชีพร้อมเพย์ที่ผูกบัญชีกับเลขบัตรประจำตัวประชาชนตามที่ได้ระบุไว้ในเอกสารการลงทะเบียน แบ่งเป็นผู้ขับรถแท็กซี่ส่วนบุคคล 1,450 ราย และผู้ขับรถ จยย.สาธารณะ 1,834 ราย รวมแล้วเป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น 32,235,000 บาท ผู้ขับรถแท็กซี่และผู้ขับรถ จยย. ที่ลงทะเบียนขอรับสิทธิช่วยเหลือ สามารถเข้าตรวจสอบสิทธิเบื้องต้นได้ทางระบบตรวจสอบสิทธิรับเงินช่วยเหลือสำหรับผู้ขับรถสาธารณะ https://web.dlt.go.th/rights/check

นายจิรุตม์ กล่าวอีกว่า เมื่อดำเนินการตรวจสอบข้อมูลผู้ลงทะเบียนขอรับสิทธิเรียบร้อยแล้ว ขบ. จะทยอยโอนเงินให้กับผู้ที่ได้รับสิทธิ โดยผู้ขับรถ จยย. สาธารณะและรถแท็กซี่ส่วนบุคคลที่ประกอบอาชีพใน 13 จังหวัด ตามข้อกำหนดฉบับที่ 25 และฉบับที่ 28 ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร ฉะเชิงเทรา ชลบุรี พระนครศรีอยุธยา นราธิวาส ปัตตานี ยะลา และสงขลา จะได้รับเงินช่วยเหลือในอัตรา 10,000 บาทต่อคน

ส่วนผู้ขับรถแท็กซี่และรถ จยย. สาธารณะที่ประกอบอาชีพใน 16 จังหวัด ตามข้อกำหนดฉบับที่ 30 ประกอบด้วย กาญจนบุรี ตาก นครนายก นครราชสีมา ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี เพชรบุรี เพชรบูรณ์ ระยอง ราชบุรี ลพบุรี สิงห์บุรี สมุทรสงคราม สระบุรี สุพรรณบุรี และอ่างทอง จะได้รับเงินช่วยเหลือในอัตรา 5,000 บาทต่อคน สำหรับผู้ขับรถเช่า ขบ. จะตรวจสอบข้อมูลจากผู้ให้เช่าก่อนพิจารณาว่าเป็นผู้มีสิทธิรับเงินช่วยเหลือหรือไม่ และจะกำหนดวันโอนเงินช่วยเหลือรอบที่ 2 ต่อไป สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชม.