ดิสนีย์แลนด์ฮ่องกงจะปิดทำการ 1 วันในวันที่ 17 พ.ย. 2564 เพื่อให้พนักงานเข้ารับการตรวจเชื้อโควิด-19 ตามระเบียบ หลังจากผู้บริหารพบว่ามีนักท่องเที่ยว 1 รายที่เข้ามาเที่ยวสวนสนุกในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กลายเป็นผู้ติดเชื้อ

ดิสนีย์แลนด์ฮ่องกงซึ่งมีผู้ถือหุ้นรายใหญ่เป็นรัฐบาลส่วนท้องถิ่นและปิดทำการมาหลายครั้งนับตั้งแต่เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 กล่าวในแถลงการณ์ว่า การปิดสวนสนุกนั้นเป็นมาตรการเพื่อเฝ้าระวังและแนะนำให้ผู้ที่เข้ามาเที่ยวปรับตารางกิจกรรมเสียใหม่ โดยรัฐบาลอ่องกงแจ้งว่า ผู้ที่เข้ามาเที่ยวสวนสนุกในวันที่ 14 พ.ย. เวลา 11.00-18.00 น. จะต้องเข้ารับการตรวจเพื่อคัดกรองในวันพรุ่งนี้ (18 พ.ย.)

แม้ว่าแทบจะไม่มีรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อในพื้นที่มาเป็นเวลานานหลายเดือนแล้ว ผู้บริหารของดินแดนที่เป็นศูนย์กลางทางการเงินของโลกแห่งนี้ก็ยังคงเคร่งครัดกับการกักตัวและระเบียบการปล่อยตัวผู้ป่วย

ฮ่องกงปฏิบัติตามแนวทางของรัฐบาลจีนในการคงมาตรการป้องกันที่เข้มงวดด้านการเดินทาง ซึ่งตรงข้ามกับแนวโน้มทั่วโลกที่กำลังเปิดประเทศและพยายามอยู่ร่วมกับโรคระบาด รัฐบาลฮ่องกงหวังว่ากฎระเบียบที่เข้มงวดจะทำให้รัฐบาลกลางของจีนค่อย ๆ เปิดพรมแดนระหว่างฮ่องกงและแผ่นดินใหญ่ ซึ่งเป็นแหล่งที่มาของทรัพยากรและเงินทุนที่จะทำให้เศรษฐกิจของฮ่องกงเติบโต

กลุ่มล็อบบี้ยิสต์ทางธุรกิจนานาประเทศได้เตือนว่าฮ่องกงอาจจะสูญเสียการลงทุนและความพิเศษของพื้นที่ รวมถึงการเป็นพื้นที่แข่งขันทางธุรกิจให้คู่แข่งที่ต้องการเป็นศูนย์กลางทางการเงินอื่น ๆ เช่น สิงคโปร์ เว้นเสียแต่ว่ายอมผ่อนคลายระเบียบในการเดินทางลงบ้าง

ประธานหอการค้าอเมริกันสาขาฮ่องกงกล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า เธอกำลังยื่นใบลาออกเนื่องจากไม่สาารถจูงใจผู้บริหารของทางการให้ยอมผ่อนคลายมาตรการจำกัดต่าง ๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะเดียวกันเธอก็อยู่ในระหว่างกักตัวตามระเบียบ

ส่วนเจมี่ ไดม่อน ประธานบริหารของบริษัทเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ผู้ซึ่งอยู่ในฮ่องกงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาและได้รับการยกเว้นจากการกักตัวตามระเบียบปัจจุบันสำหรับผู้บริหารบางกลุ่ม กล่าวว่านโยบายโควิด-19 ของเมืองนี้ทำให้เป็นไปได้ยากที่จะรักษาคนทำงานของบริษัทเอาไว้

เครดิตภาพ : Reuters