วันนี้ (17 พ.ย.) นายกรัฐมนตรีอังกฤษ บอริส จอห์นสันบอกคีริยากอส มิตโซทากิส นายกรัฐมนตรีของประเทศกรีซว่า ปัญหาของชุดประติมากรรมแห่งพาร์เธนอน ซึ่งกรีซต้องการให้ทางลอนดอนส่งคืนกลับไปยังเอเธนส์นั้น เป็นปัญหาของพิพิธภัณฑ์บริติช มิวเซียม ไม่ใช่ปัญหาของรัฐบาลของเขา

ประติมากรรมแห่งพาร์เธนอนเป็นผลงานศิลปะที่ถูกถอดออกจากวิหารพาร์เธนอนในกรุงเอเธนส์ช่วงต้นศตวรรษที่ 19 โดยลอร์ดเอลกิน นักการทูตชาวอังกฤษ เวลานั้นเป็นช่วงที่กรีซยังอยู่ภายใต้การปกครองของจักรวรรดิออตโตมัน ซึ่งประเทศกรีซพยายามขอคืนประติมากรรมชุดนี้ตั้งแต่ปีค.ศ. 1832

ทีมงานของจอห์นสันกล่าวว่ามิตโซทากิสได้หยิบยกประเด็นเรื่องประติมากรรมขึ้นมาเมื่อผู้นำทั้งสองพบกันที่สำนักงานและบ้านพักประจำตำแหน่งนายกฯ อังกฤษที่ถนนดาวนิง

ในแถลงการณ์ของผู้นำอังกฤษระบุว่า “นายกรัฐมนตรี (จอห์นสัน) กล่าวว่า เขาเข้าใจความรู้สึกที่แรงกล้าของชาวกรีกในประเด็นนี้ แต่ก็ย้ำจุดยืนที่มีมายาวนานของสหราชอาณาจักรว่า เรื่องนี้เป็นหนึ่งในปัญหาของคณะกรรมาธิการของบริติชมิวเซียม”

คำกล่าวนี้ขัดแย้งกับคำกล่าวของมิตโซทากิสเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ประเด็นนี้เป็นเรื่องของการเจรจาระหว่างสองรัฐบาล

ประติมากรรมนี้เป็นที่รู้จักในสหราชอาณาจักรด้วยชื่อ “หินอ่อนของเอลกิน” (Elgin Marbles) เป็นส่วนหนึ่งของลายประดับมหาวิหารพาร์เธนอนขนาด 160 เมตร ซึ่งเป็นผลงานชิ้นเอกทางสถาปัตยกรรมสมัยศตวรรษที่ 5 ก่อนคริสตกาล ส่วนประติมากรรมชิ้นอื่นๆ ที่ยังหลงเหลือมาจนถึงวันนี้อยู่ในกรุงเอเธนส์

ทางบริติชมิวเซียมกล่าวว่า ขณะนี้ไม่มีการหารือกับรัฐบาลกรีซในประเด็นนี้ และบอกว่าลอร์ดเอลกินนำประติมากรรมออกจากเอเธนส์อย่างถูกต้องตามกฎหมาย อีกทั้งผลงานเหล่านี้ยังเป็น “องค์ประกอบสำคัญในคอลเล็กชันของ ‘โลกที่เชื่อมโยงถึงกัน’”

นายกฯ จอห์นสันกล่าวกับหนังสือพิมพ์กรีซเมื่อเดือนมีนาคมว่าประติมากรรมชุดนี้เป็นผลงานที่ “ลอร์ดเอลกินได้มาโดยชอบด้วยกฎหมาย ภายใต้กฎหมายที่ถูกต้องในสมัยนั้น และคณะกรรมาธิการของบริติชมิวเซียมก็เป็นเจ้าของอย่างถูกต้องตามกฎหมายนับตั้งแต่ซื้อผลงานชุดนี้มา”

เครดิตภาพ : Reuters