สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 17 พ.ย.ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวเมื่อวันอังคาร หลังการพบหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่หนึ่งในประเด็นซึ่งผู้นำสหรัฐหยิบยกขึ้นมาพูด คือ ไต้หวัน ว่ารัฐบาลวอชิงตันยึดมั่นต่อนโยบายจีนเดียว นั่นคือการยอมรับรัฐบาลในกรุงปักกิ่ง “เป็นรัฐบาลเดียวของจีน”


ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับไต้หวัน จะเป็นไปตามกรอบของ “กฎหมายความสัมพันธ์ไต้หวัน” ที่บัญญัติขึ้น แทนการที่รัฐบาลวอชิงตันสถาปนาความสัมพันธ์กับรัฐบาลปักกิ่ง “เท่านั้น” เส้นทางของไต้หวันในอนาคต ที่รวมถึง “การเป็นอิสระหรือเป็นเอกราช” สำหรับรัฐบาลวอชิงตันแล้ว “เป็นเรื่องของไต้หวันเท่านั้น” อย่างไรก็ตาม สหรัฐไม่เห็นด้วยกับ “ความพยายามเพียงฝ่ายเดียว” เพื่อ “เปลี่ยนแปลงสถานะ” ของไต้หวัน


ทั้งนี้ ผู้นำจีนยืนยันกับไบเดน ระหว่างการประชุมร่วมกัน ว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับของอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดน ตลอดจน “แกนกลางผลประโยชน์” ของจีน และรัฐบาลปักกิ่งไม่ลังเลที่จะ “ใช้มาตรการตอบโต้อย่างทันท่วงที” หากมีการ “ล้ำเส้น” จาก “กองกำลังสนับสนุนการแบ่งแยกดินแดนของไต้หวัน”.

เครดิตภาพ : AP