เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ในงานประกวดนางงามประจำปีของอิสราเอลที่จัดขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้หญิงที่สามารถผ่านความทุกข์ทรมานและความสยดสยองของช่วงเวลาแห่งการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โดยพวกนาซี คุณยายซาลินา สไตน์เฟลด์ วัย 86 ปี คือผู้ชนะและได้ครองตำแหน่ง “นางงามผู้รอดชีวิตจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์”

นางงามผู้เข้าแข่งขัน 10 คน ซึ่งมีอายุระหว่าง 79-90 ปี เดินโชว์ตัวบนแคตวอล์กที่พิพิธภัณฑ์แห่งหนึ่งในกรุงเยรูซาเลม พวกเธอได้รับการแต่งหน้าทำผมและสวมชุดที่ประดับประดาตกแต่งอย่างสวยงาม

ผู้จัดการแข่งขันซึ่งถูกยกเลิกไปเมื่อปีที่แล้วเนื่องจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 กล่าวว่า นี่เป็นการมอบความมีเสน่ห์และความเคารพต่อสตรีชาวยิวผู้ซึ่งถูกขโมยวัยเยาว์ไปในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง แต่ยังก้าวต่อไปเพื่อสร้างชีวิตใหม่ในอิสราเอล

คุณยายซาลินา (ขวาสุด) และผู้ร่วมแข่งขันคนอื่น ๆ ซึ่งต่างก็เป็นผู้รอดชีวิตจากการสังหารหมู่โดยพวกนาซี กำลังเตรียมตัวรอขึ้นเวที

“หลังจากสิ่งที่ฉันต้องเจอในการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ฉันไม่เคยคิดฝันว่าจะมาถึงตรงนี้ได้พร้อมกับครอบครัวใหญ่ คือลูกสองคน หลานสี่คน และเหลนสองคน” คูคา พัลโมน ผู้เข้าประกวดซึ่งรอดชีวิตจากการสังหารหมู่ในบ้านเกิดของเธอที่โรมาเนีย กล่าว

“แต่ตอนนี้ฉันอายุ 87 ปีแล้ว มันเป็นสิ่งที่พระเจ้าประทานมา เป็นเรื่องที่ยากจะบรรยาย”

ผู้ชนะของงานคือ ซาลินา สไตน์เฟลด์ ซึ่งเกิดในโรมาเนียเช่นกัน เธอรอดชีวิตจากการโจมตีของนาซีก่อนจะย้ายไปอิสราเอลในปี 2491 ส่วนผู้เข้าแข่งขันคนอื่นๆ นั้น มีทั้งผู้หญิงคนหนึ่งที่เกิดในยูโกสลาเวีย ซึ่งรอดชีวิตจากค่ายกักกันแรบ ที่ปัจจุบันนี้อยู่ในพื้นที่ของประเทศโครเอเชีย

คุณยายซาลินา สไตน์เฟลด์ (ผุ้ชนะวัย 86 ปี ขณะรับมงกุฎประจำตำแหน่ง “นางงามผุ้รอดชีวิตจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์”

อย่างไรก็ตาม กรรมการและผู้รอดชีวิตบางคนกังวลว่าเหตุการณ์นี้จะกลายเป็นการด้อยค่าความทรงจำของชาวยิว 6 ล้านคน ที่โดนนาซีสังหาร

ดานา พาโพ ซึ่งคุณย่าริฟกาของเธอเข้าร่วมแข่งขันในงานเช่นกัน ไม่เห็นด้วยกับมุมมองนั้น โดยแย้งว่า “สมควรที่ทุกคนจะได้เห็นความงามในตัวผู้หญิงเหล่านี้ที่ผ่านพ้นเรื่องสยองขวัญมามากมาย

“เราจะแสดงให้พวกเธอเห็นว่าเรารักและชื่นชมพวกเธอมากเพียงใด ต้องขอบคุณพวกเธอที่ทำให้เรามีอนาคตและมีประเทศอยู่”

เครดิตภาพ : Reuters