เมื่อวันที่ 17 พ.ย. ที่บริเวณ สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้มีการจัดกิจกรรมเพื่อสืบสานประเพณีและสร้างสีสันช่วงเทศกาลยี่เป็งต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยได้มีการจัดลอยกระทงน้ำแข็งปลาทูในส่วนจัดแสดงนกเพนกวิน และลอยกระทงใต้น้ำในอุโมงค์เชียงใหม่ ซู อควาเรียม โดยมี นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เป็นประธานในการเปิดงาน ซึ่งก็ได้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเข้าร่วมชมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

นายวุฒิชัย เปิดเผยว่า ในช่วงงานประเพณียี่เป็งจังหวัดเชียงใหม่ประจำปี 64 ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ร่วมสืบสานประเพณีและสร้างสีสันด้วยโดยการจัดประดับตกแต่งทั่วพื้นที่อย่างสวยงามและให้เข้ากับบรรยากาศช่วงเทศกาล ขณะเดียวกันมีการจัดกิจกรรมลอยกระทงสุดพิเศษภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ด้วยจำนวน 2 จุด ที่ส่วนจัดแสดงนกเพนกวิน และเชียงใหม่ ซู อควาเรียม

โดยที่ส่วนจัดแสดงนกเพนกวิน ซึ่งจะมีการจัดกิจกรรมลอยกระทงปลาทู ให้นักท่องเที่ยวได้ชมการแหวกว่ายน้ำของฝูงนกเพนกวินฮัมโบลด์ 20 กว่าตัวโฉบรับกระทงน้ำแข็งปลาทูที่ทำจากน้ำแข็งหลากสี ตกแต่งด้วยปลาทูอาหารโปรดของนกเพนกวิ้น โดยนอกจากจะเป็นการสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยวแล้ว ยังถือเป็นกิจกรรมส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ด้วย ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ลงทุนรำวงวันลอยกระทงก่อนที่จะนำกระทงปลาทูลอยในน้ำส่วนจัดแสดงของนกเพนกวิ้นที่ว่ายน้ำเข้ามากินปลาทูใต้น้ำกันอย่างสนุกสนาน ซึ่งกิจกรรมนี้จะมีการจัดตั้งแต่วันที่ 19-21 พ.ย. 64 วันละ 2 รอบ ช่วงเวลา 11.00-11.30 น. และช่วงเวลา 15.00-15.30 น.

ส่วนที่เชียงใหม่ ซู อควาเรียม นั้น จะทำการจัดตกแต่งทางเดินสะพานด้วยซุ้มประตูป่า ประดับด้วยโคมหลากสี 99 ดวง ให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปแสดงถึงบรรยากาศประเพณียี่เป็ง และพบกับกิจกรรมให้อาหารปลาพร้อมด้วยกระทงอาหารปลาที่อุโมงค์ปลาน้ำทะเล และน้ำจืด โดยมีสัตว์น้ำในอุโมงค์น้ำทะเลมาให้ป้อนอาหารจากกระทง ทั้งเต่ากระ ปลากระเบน ปลาเก๋า ปลาหมอทะเลยักษ์ ส่วนที่อุโมงต์น้ำจืดก็นำสารพัดผักมาทำเป็นกระทงอาหารมาป้อนให้กับปลา และตะพาบน้ำที่มารอกินกันอย่างสนุกสนาม ซึ่งกิจกรรมจะจัดขึ้นวันละ 2 รอบ ในช่วงเวลา 11.00 น. และช่วงเวลา 14.30 น.ตั้งแต่วันที่ 17-21 พ.ย. 64 โดยคาดหวังว่าการจัดกิจกรรมครั้งนี้น่าจะสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวและส่งเสริมบรรยากาศการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี.