สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG) รายงาน การให้สัมภาษณ์ของ เจิ้ง จงเหว่ย หัวหน้าทีมปฏิบัติการพัฒนาวัคซีนฯ ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของคณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติ (NHC) ในประเด็น “จีนเตรียมอนุมัติวัคซีนแบบผสมสำหรับโควิด-19” จากเดิมที่จีนห้ามใช้วัคซีนแบบหลายชนิดผสมกัน

จุดประสงค์สำคัญของการเตรียมอนุมัติใช้วัคซีนแบบผสมหลายเทคโนโลยี คือการลดความรุนแรงของอาการป่วยและเสียชีวิตจากโควิด-19 โดยคาดว่าจะมีการอนุมัติเร็วๆ นี้

โดย เจิ้ง จงเหว่ย เผยว่า ขณะนี้ทางจีนกำลังศึกษาผลลัพธ์และประสิทธิภาพของวัคซีนที่ต่างชนิด พัฒนาด้วยเทคโนโลยีที่ต่างกัน ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัยต่อร่างกายมนุษย์”

เจิ้ง ยังกล่าวอีกว่า “เชื่อว่าจีนจะบรรลุผลลัพธ์ที่ดีในการป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงและเสียชีวิตของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นการติดเชื้อจากโควิดสายพันธุ์ใดก็ตาม ด้วยการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ทั้งการใช้วัคซีนชนิดเดียวกันและต่างชนิดกัน เป็นวัคซีนบูสเตอร์โด๊ส”

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ 15 พ.ย. 64 ที่ผ่านมา ประเทศจีนฉีดวัคซีนโควิด-19 แก่ประชาชนไปแล้ว 2.38 พันล้านโด๊ส ประชากรมากกว่า 3 ใน 4 ของประชากรทั้งหมด ได้รับวัคซีนครบสองโด๊สแล้ว โดยปัจจุบันจีนให้ความสำคัญกับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือบูสเตอร์โด๊ส เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันแก่ประชาชนในประเทศให้มากที่สุด จนสามารถเป็น ภูมิคุ้มกันหมู่ ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญ ถ้าหากจีนบรรลุเงื่อนไขนี้ จะสามารถผ่อนคลายมาตรการป้องกันโควิดแบบ “ความอดทนเป็นศูนย์” ได้

แหล่งข้อมูล: https://m.weibo.cn/status/4704480102451396