เมื่อวันที่ 18 พ.ย. รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กถึงสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันที่ 18 พฤศจิกายน 2564 ว่าเมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 553,823 คน ตายเพิ่ม 7,332 คน รวมแล้วติดไปรวม 255,637,633 คน เสียชีวิตรวม 5,137,264 คน 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ อเมริกา เยอรมัน สหราชอาณาจักร รัสเซีย และโปแลนด์

จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ ซึ่งรวมกันคิดเป็นร้อยละ 95.91 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 93.35 ล่าสุดจำนวนติดเชื้อใหม่จากทวีปยุโรปนั้นมากถึง 64.68% ของทั้งโลก พอๆ กับจำนวนเสียชีวิตเพิ่มที่คิดเป็น 59.12% เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปครอง 8 ใน 10 อันดับแรก และ 16 ใน 20 อันดับแรกของโลก

…สำหรับสถานการณ์ไทยเรา เมื่อวานติดเชื้อเพิ่ม 6,524 คน สูงเป็นอันดับ 21 ของโลก หากรวม ATK อีก 2,029 คน จะขยับเป็นอันดับ 17 ของโลก จำนวนติดเชื้อใหม่ไทยเป็นอันดับ 3 ของเอเชียรองจากตุรกีและเวียดนาม

…ทวีปยุโรปกำลังตกอยู่ในที่นั่งลำบาก เมื่อวานนี้ประเทศที่มีจำนวนติดเชื้อใหม่ต่อวันที่สูงสุด 20 อันดับแรกของโลก 80% เป็นประเทศจากยุโรป เบียดประเทศจากทวีปอื่นหลุดจากอันดับต้นๆ ลงไปอย่างรวดเร็ว

เยอรมนีล่าสุดติดไปกว่า 6 หมื่นคน สูงที่สุดเท่าที่เคยระบาดมา และมากกว่าช่วงเมษายนถึง 2 เท่า และจำนวนการตายในแต่ละวันพอๆ กับระลอกแรกปีที่แล้วราว 200-300 คนต่อวัน เฉกเช่นเดียวกับเนเธอร์แลนด์ที่ติดเพิ่มต่อวันกว่า 2 หมื่นคน สูงสุดเท่าที่เคยระบาดมา และมากกว่าระลอก G, อัลฟา และเดลตาราว 2 เท่า

หลายต่อหลายประเทศพยายามออกมาตรการเข้มข้นขึ้น ทั้งในเรื่องการให้ทำงานอยู่บ้านโดยกำหนดจำนวนวันต่อสัปดาห์ การบังคับให้ใส่หน้ากากทั้งผู้ใหญ่และเด็กโต จนไปถึงบางประเทศก็มีการออกมาตรการ partial lockdown นอกจากนี้เรื่องวัคซีน ดูเหมือนจะมีแนวโน้มที่จะเห็นการปรับนโยบายของประเทศต่างๆ เกี่ยวกับการฉีดวัคซีนครบโดสว่าต้องเป็น 3 เข็ม คือแม้ฉีดมาแล้ว 2 เข็ม ก็ต้องฉีดเข็มที่สามเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันตามระยะเวลาที่กำหนด จึงจะถือว่าเป็น fully vaccinated และได้ vaccine pass อย่างไรก็ตามคงต้องรอติดตามข่าวกันอย่างใกล้ชิด เพราะจะมีผลต่อการวางแผนการเดินทางระหว่างประเทศในวงกว้าง

…ตลาดคริสตมาสหลายแห่งทยอยประกาศยกเลิกงาน ล่าสุดมิวนิค เยอรมนีประกาศยกเลิกเพราะมีการระบาดของโควิด นับเป็นการยกเลิกเป็นปีที่สองติดต่อกัน บาธ สหราชอาณาจักร จัดเป็น virtual market แทน

…ส่วนไทยเรานั้น คงต้องช่วยกันป้องกันตัวอย่างเคร่งครัด ใส่หน้ากากนะครับ สำคัญมาก อยู่ห่างคนอื่นเกินหนึ่งเมตร ลดอัตราติดเชื้อลงได้ 5 เท่า ด้วยรักและห่วงใย