สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไทเป สาธารณรัฐจีน เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ว่า ประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน เป็นประธานในพิธีเข้าประจำการของเครื่องบินขับไล่เอฟ-16วี หรือ “ไวเปอร์” ซึ่่งเป็นรุ่นล่าสุด จำนวน 64 ลำ ที่ฐานทัพอากาศในเมืองเจียอี้ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของไต้หวัน เมื่อวันพฤหัสบดี โดยอากาศยานฝูงดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องบินขับไล่ เอฟ-16 เอ/บี และเครื่องบินขับไล่เอฟ-16 แบบเก่ากว่านั้นอีก รวม 144 ลำ ที่จะทยอยเข้ารับการปรับปรุง ด้วยความสนับสนุนจากสหรัฐ จนถึงปี 2566

ประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน ลองนั่งในห้องนักบินของเครื่องบินขับไล่เอฟ-16วี ที่ฐานทัพในเมืองเจียอี้ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของไต้หวัน


ความเคลื่อนไหวดังกล่าว เกิดขึ้นหลังการพบหารือแบบออนไลน์ ระหว่างประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กับประธานาธิบดีโจ ไบเดน เมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้ ซึ่งหนึ่งในหัวข้อที่ผู้นำสหรัฐหยิบยกขึ้นมาพูดคุย คือ บริบทความมั่นคงที่เกี่ยวข้องกับไต้หวัน โดยไบเดนกล่าวว่า รัฐบาลวอชิงตันยังคงยึดมั่นต่อนโยบายจีนเดียว ที่เป็นการยอมรับรัฐบาลปักกิ่ง ในฐานะ “รัฐบาลกลางเพียงหนึ่งเดียวของจีน” แต่คัดค้าน “ความพยายามฝ่ายเดียว” เพื่อเปลี่ยนแปลง “สถานะปัจจุบันของไต้หวัน”


อย่างไรก็ตาม ผู้นำสหรัฐยืนยันว่า อนาคตเรื่องเอกราชของไต้หวัน “เป็นเรื่องของชาวไต้หวันเท่านั้น” และความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลวอชิงตันกับรัฐบาลไทเป จะเป็นไปตามเงื่อนไขของกฎหมายความสัมพันธ์กับไต้หวันเท่านั้น ด้านสีกล่าวว่า ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน และรัฐบาลปักกิ่งไม่ลังเลที่จะ “ใช้มาตรการตอบโต้อย่างทันท่วงที” หากมีการ “ล้ำเส้น” จาก “กองกำลังสนับสนุนการแบ่งแยกดินแดนของไต้หวัน”.

เครดิตภาพ : AP