สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศของอินเดีย เมื่อวันที่ 17 พ.ย. รัฐมัธยประเทศทางตอนกลางของอินเดียกลายเป็นรัฐแรกของประเทศที่ยกเลิกข้อจำกัดควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทั้งหมด ทว่าประชาชนยังต้องปฏิบัติตามหลักพฤติกรรมอันเหมาะสมเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 (CAB) อาทิ สวมหน้ากากอนามัยและรักษาระยะห่างทางสังคม

ชิฟรัจ สิงห์ ชูฮัน หัวหน้ามุขมนตรีรัฐมัธยประเทศ ระบุว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในรัฐอยู่ภายใต้การควบคุมแล้ว โดยมีรายงานผู้ป่วยใหม่เพียง 5 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมง ขณะยอดผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่ลดลงเหลือ 78 ราย

“เราเฝ้าระวังสถานการณ์อยู่เสมอ อย่างที่ผมบอกตอนนี้เราควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว และตัดสินใจยกเลิกข้อจำกัดทั้งหมดตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป” สิงห์ ชูฮัน กล่าว

การยกเลิกข้อจำกัดทั้งหมดทำให้สามารถจัดกิจกรรมทุกประเภทอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง ทั้งกิจกรรมทางการเมืองและทางสังคม กีฬา ความบันเทิง วัฒนธรรม และศาสนา รวมถึงงานวิวาห์ที่ไม่ต้องจำกัดจำนวนแขกผู้เข้าร่วมงานอีกต่อไป

ทั้งนี้ อินเดียเข้าสู่ฤดูกาลแต่งงานตั้งแต่วันที่ 14 พ.ย. เป็นต้นมา โดยมีการคาดการณ์ว่าคู่รักทั่วประเทศจะจัดงานวิวาห์ในเดือนธันวาคมสูงเกือบ 2.5 ล้านครั้ง นำไปสู่การใช้จ่ายเงินกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.3 ล้านล้านบาท)

อย่างไรก็ดี เจ้าของร้านค้าทุกแห่ง รวมถึงเจ้าของร้านค้าทั่วไปในเมืองและชนบทของรัฐมัธยประเทศ จะต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโด๊สแล้ว..

เครดิต : ซินหัว