สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 18 พ.ย.ว่า น.ส.ซารา ดูเตร์เต-คาร์ปิโอ วัย 43 ปี บุตรสาวของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต กล่าวในสัปดาห์นี้ ว่าเธอตอบรับข้อเสนอของนายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ วัย 64 ปี บุตรชายของอดีตประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ผู้ล่วงลับ ในการให้ความสนับสนุนอีกฝ่าย “ในฐานะเพื่อนร่วมทีมเดียวกัน” ในการสู้ศึกเลือกตั้งแห่งชาติ ที่จะลงคะแนนกันในวันที่ 9 พ.ค.ปีหน้า


แม้สังกัดคนละพรรค แต่มาร์กอส จูเนียร์ หรือ “บองบอง” แสดงท่าทีมานานระยะหนึ่งแล้วว่า อยากให้บุตรสาวของผู้นำฟิลิปปินส์ร่วมทีมเดียวกัน ทั้งนี้ มาร์กอส จูเนียร์ ลงสมัครในตำแหน่งประธานาธิบดี ส่วนดูเตร์เต-คาร์ปิโอ ลงสมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี ซึ่งรัฐธรรมนูญของฟิลิปปินส์ระบุชัดเจน ว่าการเลือกตั้งทั้งสองตำแหน่งนั้นแยกกัน หมายความว่า ผู้ดำรงตำแหน่งทั้งสองตำแหน่งอาจไม่ได้มาจากพรรคเดียวกัน ปัจจุบัน ผู้นำฟิลิปปินส์และรองประธานาธิบดี คือนางเลนี โรเบรโด ก็ไม่ได้สังกัดพรรคการเมืองเดียวกัน

CNN Philippines


ขณะที่บรรดาผู้สันทัดกรณีมองไปในทางเดียวกัน ว่าการที่ดูเตร์เต-คาร์ปิโอ ไม่ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ทำให้มาร์กอส จูเนียร์ กลายเป็นเต็งหนึ่ง และยิ่งทั้งสองคนจับคู่เป็นทีมเดียวกันด้วยแล้ว ในฐานะเป็นตระกูลการเมืองทรงอิทธิพลที่สุดของฟิลิปปินส์ในเวลานี้ มีโอกาสสูงมากที่มาร์กอส จูเนียร์ และดูเตร์เต-คาร์ปิโอ จะควงคู่กันเข้าสู่เส้นชัยในการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยมาร์กอส จูเนียร์ จะได้คะแนนจากฐานเสียงของตระกูลดูเตร์เตที่อยู่ทางใต้ และดูเตร์เต-คาร์ปิโอ จะได้การสนับสนุนจากฐานเสียงของตระกูลมาร์กอส ซึ่งอยู่ทางเหนือ


อย่างไรก็ตาม ความร่วมมือของทั้งสองตระกูลจุดกระแสการต่อต้านขึ้นมาเช่นกัน โดยเริ่มมีการประท้วงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ว่าไม่ต้องการการผูกขาดอำนาจทางการเมืองของสองตระกูลนี้.

เครดิตภาพ : REUTERS