สำนักข่าวเอพีรายงานจากเมืองพาร์ชแมน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ว่า นายเดวิด นีล ค็อกซ์ นักโทษชายวัย 50 ปีชาวอเมริกัน สละสิทธิการยื่นอุทธรณ์ และส่งคำร้องถึงศาล ระบุว่าตัวเขาเอง สมควรตาย (worthy of death) ก่อนที่ศาลสูงสุดของมลรัฐจะกำหนดนัดวันประหารชีวิต นายค็อกซ์มีอาการสงบ ขณะที่เจ้าหน้าที่ทัณฑสถานฉีดสารเคมีผสม 3 ชนิด เข้าสู่ร่างกาย ที่แขนด้านซ้าย และเจ้าหน้าที่แผนชันสูตรพลิกศพ ประกาศการเสียชีวิตเมื่อเวลา 18.12 น. วันพุธ ตามเวลาท้องถิ่น ภายในเรือนจำรัฐมิสซิสซิปปี ในเมืองพาร์ชแมน

ในบรรดาญาติมิตรที่ได้รับอนุญาตให้เข้าชมการประหารชีวิตนายค็อกซ์ รวมถึง ลูกสาวบุญธรรมอายุ 23 ปี ซึ่งขณะที่อายุได้ 12 ขวบ เธอถูกค็อกซ์ข่มขืน 3 ครั้ง ต่อหน้าภรรยาของค็อกซ์ ที่กำลังนอนบาดเจ็บสาหัสจากการถูกทำร้าย และน้องชาย ซึ่งทั้ง 3 คน ถูกค็อกซ์ควบคุมเป็นตัวประกัน ภายในบ้านพัก ในเมืองเชอร์แมน เมืองขนาดเล็กทางเหนือของรัฐมิสซิสซิปปี เมื่อคืนวันที่ 14 พ.ค. ต่อเนื่องถึงเช้าตรู่วันที่ 15 พ.ค. 2553

รัฐมิสซิสซิปปีประหารชีวิตนักโทษ 6 ราย ในปี พ.ศ. 2555 และหลังจากนั้นไม่มีการประหารชีวิตอีก จนกระทั่งรายของค็อกซ์ โดยปัจจุบันรัฐมิสซิสซิปปีมีนักโทษรอคิวประหารชีวิตมากกว่า 30 คน

ค็อกซ์เป็นนักโทษที่ถูกประหารชีวิตรายที่ 10 ของสหรัฐอเมริกา ในปีนี้ และยังมีอีก 2 ราย ที่ถูกกำหนดวันประหารชีวิตแล้ว อยู่ในรัฐโอกลาโฮมาทั้งคู่ รายแรกนักโทษชายวัย 41 ปี กำหนดประหารในวันที่ 18 พ.ย.ที่จะถึง จากคดีที่ก่อเมื่อ 22 ปีก่อน รายที่ 2 นักโทษชายอายุ 79 ปี กำหนดประหารวันที่ 9 ธ.ค. จากคดีความผิดที่ก่อเมื่อ 37 ปีก่อน.

เครดิตภาพ – AP, Getty Images

เครดิตคลิป – WTVA 9 News