เมื่อวันที่ 18 พ.ย. นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผวจ.หนองบัวลำภู มอบหมายให้ เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดหนองบัวลำภู นำสิ่งของ อาทิ หน้ากากอนามัย 3,500 ชิ้น น้ำดื่ม 150 แพ็ก สเปรย์แอลกอฮอล์ 1 ถุง ไปมอบให้แก่ผู้เข้ารับการกักตัวจากความเสี่ยงติดโรคโควิดที่โรงเรียนเอกชนชื่อดังแห่งหนึ่งใน อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู หลังเมื่อวาน (17 พ.ย.) ตรวจพบการติดเชื้อโควิด-19 ในโรงเรียนดังกล่าวรวม 66 ราย ขณะที่ สสจ.หนองบัวลำภู ลงพื้นที่ควบคุมการแพร่ระบาด และผู้บริหารโรงเรียนสั่งปิดโรงเรียน พร้อมแยกโซนกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูง อีกกว่า 159 คน

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า โรงเรียนเอกชนดังกล่าว มีการตรวจพบครู และนักเรียน ชั้นประถมศึกษา ติดเชื้อโควิด 66 ราย สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สอบสวนควบคุมโรค จังหวัดหนองบังลำภู ลงพื้นที่ตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุก โดยวิธี ATK กลุ่มเสี่ยง 40 ราย พบว่าครูโรงเรียนดังกล่าวติดเชื้อ 1 ราย และยังมีกลุ่มนักกีฬาฟุตบอล อคาเดมี่ของโรงเรียนติดเชื้ออีก 5 ราย จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ได้ส่งทีมนายแพทย์สาธารณสุข ลงพื้นที่ออกติดตามตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกจากกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงรวม 492 ราย ผลยืนยันติดเชื้อโควิด รวมทั้งสิ้น 66 ราย จากนั้น สสจ.หนองบัวลำภู และ สสอ.เมืองหนองบัวลำภู ลงพื้นที่เข้าดำเนินการตามมาตรการควบคุมโรคอย่างเร่งด่วน พร้อมทำการสอบสวนโรคหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูง พร้อมทำการกักตัวที่อาคารของโรงเรียนดังกล่าว

นายแพทย์รวมพล เหล่าหว้าน รองนายแพทย์สาธารณสุขหนองบัวลำภู กล่าวว่า ทำการคัดกรองและวางระบบการจัดโซนนิ่ง สำหรับกักตัวกลุ่มเสี่ยงสูง ให้อยู่ในพื้นที่อาคารเรียน เป็นการจัดโซนนิ่งภายในโรงเรียน โดยนักเรียนที่มีความเสี่ยงสูงจะให้อยู่ภายในโรงเรียน จนกว่าจะครบกำหนด 14 วัน พร้อมทั้งติดตามอาการตลอด หากพบว่ามีอาการป่วยจะส่งโรงพยาบาลเพื่อทำการรักษา ซึ่งขณะนี้ได้นำครู เด็กนักเรียนที่ติดเชื้อยืนยันเข้าทำการรักษาในโรงพยาบาลหนองบัวลำภู หมดแล้ว ขณะเดียวกันทางโรงเรียนได้ประกาศหยุดเรียนทุกชั้นเรียนไปจนถึงวันที่ 28 พ.ย. เพื่อทำการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ และดำเนินการกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เพื่อควบคุมโรคไม่ให้กระจายออกไปนอกพื้นที่ต่อไป