สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวิลนีอุส ประเทศลิทัวเนีย เมื่อวันที่ 19 พ.ย.ว่าสำนักงานผู้แทนไต้หวันประจำลิทัวเนียเปิดทำการอย่างเป็นทางการ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยมีนายอีริก หวง ปฏิบัติหน้าที่ผู้แทนการทูตประจำลิทัวเนีย


ทั้งนี้ สำนักงานผู้แทนไต้หวันประจำลิทัวเนียถือเป็นสำนักงานการทูตแห่งแรกของรัฐบาลไทเป ในภูมิภาคยุโรปตะวันออก ที่ใช้คำว่า “ไต้หวัน” แทน “ไทเป” ซึ่งการใช้ชื่อเมืองหลวงของไต้หวันแทนชื่อสำนักงานทางการทูต เป็นสิ่งที่แทบทุกประเทศบนโลกที่มีความสัมพันธ์กับรัฐบาลไทเป ปฏิบัติมาตลออด เพื่อสื่อถึงการยึดมั่นต่อหลักการจีนเดียว และหลีกเลี่ยงการมีปัญหากับรัฐบาลปักกิ่ง


ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของจีนออกแถลงการณ์ประณามความเคลื่อนไหวดังกล่าว “เป็นการแทรกแซงกิจการภายในของแผ่นดินใหญ่อย่างร้ายแรง” และเรียกร้องรัฐบาลลิทัวเนีย “แก้ไขความผิดพลาด” มิเช่นนั้น “ต้องยอมรับกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมา” โดยรัฐบาลปักกิ่งเรียกตัว นายเฉิน จื้อเฟย เอกอัครราชทูตจีนประจำลิทัวเนีย ให้เดินทางกลับ เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา และขอให้ลิทัวเนียเรียกตัวเอกอัครราชทูตของตัวเองกลับไปเช่นกัน


ปัจจุบัน มีเพียง 15 ประเทศเท่านั้น ที่ยังมีความสัมพันธ์ทางการทูต “ระดับปกติและเป็นทางการ” กับไต้หวัน หนึ่งในนั้นคือนครรัฐวาติกัน อนึ่ง รัฐบาลกายอานา ประเทศขนาดเล็กทางเหนือสุดของทวีปอเมริกาใต้ ยกเลิกข้อตกลงเปิดสำนักงานการทูตกับไต้หวัน เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา โดยไม่มีการให้เหตุผลอย่างชัดเจน ด้านรัฐบาลไทเปประณามจีนอยู่เบื้องหลัง.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES