สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบราซิเลีย ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 19 พ.ย. ว่า ศูนย์วิจัยอวกาศแห่งชาติของบราซิล ( ไอเอ็นพีอี ) เผยแพร่รายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีว่า ระหว่างเดือน ส.ค.ปีที่แล้ว จนถึงเดือน ก.ค.ปีนี้ ป่าแอมะซอนซึ่งมีอาณาบริเวณครอบคลุมบราซิลมากที่สุด สูญเสียพื้นที่ไปอย่างน้อย 13,235 ตารางกิโลเมตร เพิ่มขึ้น 22% จากสถิติในรอบ 1 ปีก่อนหน้านั้น และเป็นสถิติสูงสุดในรอบ 15 ปี นับตั้งแต่ไอเอ็นพีอีบันทึกสถิติการตัดไม้ทำลายป่าที่เกิดขึ้นกับผืนป่าแอมะซอน 14,286 ตารางกิโลเมตร ในช่วงเวลาเดียวกันระหว่างปี 2548-2549


นอกจากนี้ รายงานของไอเอ็นพีอีระบุด้วยว่า เดือน ต.ค.ปีนี้ เป็นเดือนที่สถิติการทำงานป่าแอมะซอนสูงสุด ในบรรดาเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา นับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกข้อมูล เมื่อปี 2543 โดยความเสียหายเทียบเท่าพื้นที่ครึ่งหนึ่งของเมืองรีโอเดจาเนโร


อนึ่ง ผืนป่าแอมะซอนป็นระบบนิเวศป่าดิบชื้นขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มีอาณาเขตมากกว่า 5.5 ล้านตารางกิโลเมตร ครอบคลุม 9 ประเทศ ได้แก่ บราซิล เปรู โคลอมเบีย เวเนซุเอลา เอกวาดอร์ โบลิเวีย กายอานา เฟรนช์เกียนา ซึ่งเป็นดินแดนโพ้นทะเลของฝรั่งเศส และซูรินาม โดย 60% ของพื้นที่ป่าอยู่ในบราซิล.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES