คอนซูเมอร์ รีพอร์ตส์ ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ประเมินคุณค่าของผลิตภัณฑ์และบริการ รายงานว่าบริษัทเทสลา ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่มีมูลค่าสูงสุดในโลก ได้อันดับที่ 27 จากการประเมินทั้งหมด 28 แบรนด์ โดยมีบริษัทฟอร์ด มอเตอร์ รั้งท้าย

“ในปะเภทของยานพาหนะ รถไฟฟ้ารุ่น SUV อยู่อันดับรั้งท้ายสุดในแง่ของความน่าเชื่อถือ” เจค ฟิเชอร์ ผู้อำนวยการขององค์กรคอนซูเมอร์ รีพอร์ตส์ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ในระหว่างการนำเสนอรายงานแก่สมาคมผู้สื่อข่าวยานยนต์ที่เมืองดีทรอยต์

ฟิเชอร์กล่าวว่า ในกลุ่มของรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น SUV รถรุ่น Mustang Mach-E ของฟอร์ด มอเตอร์ “เป็นรถเพียงรุ่นเดียวที่อยู่เหนือกว่าค่าเฉลี่ยด้านความน่าเชื่อถือ” องค์กรยังระบุว่า รถเก๋งเทสลารุ่น Model 3 อยู่ในระดับเดียวกับค่าเฉลี่ย แต่ฟิเชอร์กล่าวว่า รถรุ่นที่เหลือของเทสลามีคุณสมบัติต่ำกว่าค่าเฉลี่ย

รถไฟฟ้ารุ่น Model 3 ของเทสลา (แฟ้มภาพ)

ฟิเชอร์ชี้ว่า รถรุ่น Model Y SUV ซึ่งได้รับความนิยมและเป็นรถที่ขายดีที่สุดของเทสลานั้น มีปัญหาว่าชิ้นส่วนของตัวถังรถประกอบได้แย่ มีรอยรั่วและมีปัญหาเรื่องระบบควบคุมอุณหภูมิในรถ ขณะที่รถรุ่นใหญ่กว่าอย่าง Model X SUV “ยังคงมีปัญหากับประตูแบบปีกนก”

คอนซูเมอร์ รีพอร์ตส์ วิพากษ์วิจารณ์ระบบออโต้ไพล็อตและระบบไร้คนขับ (Full Self Driving System) ของเทสลามาโดยตลอด ฟิเชอร์กล่าวว่า ทางองค์กรยังคงกังวลว่าคนขับจะพึ่งพาเทคโนโลยีมากเกินไปและอาจไม่สามารถรับช่วงการขับรถต่อจากระบบได้อย่างปลอดภัย แต่ประเด็นนั้นไม่มีผลต่อการให้คะแนนด้านความน่าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์

“ระบบไร้คนขับไม่ใช่ระบบไร้คนขับอย่างเต็มร้อย” ฟิเชอร์กล่าว “มันเป็นแค่ตัวเลือกที่สะดวกสบาย”

ฟิเชอร์กล่าวว่า ตามรายงานที่แจ้งเข้ามาโดยเจ้าของรถยนต์ ระบบขับเคลื่อนของรถยนต์ไฟฟ้าไม่ใช่แหล่งที่มาของปัญหาต่าง ๆ แต่เป็นปัญหาในด้านอื่น

บริษัทผู้ผลิตเหล่านี้ “กำลังใช้รถยนต์ไฟฟ้า EV เป็นการทดสอบภาคสนาม” ฟิเชอร์กล่าว “นั่นคือเรื่องที่ไม่ถูก”

ส่วนแบรนด์ที่ทำได้เหนือทุกบริษัทในการสำรวจคือ เลกซัส และ 8 ใน 10 แบรนด์ที่ทำคะแนนได้สูงสุดเป็นรถยนต์ญี่ปุ่น ซึ่งจะเป็นแนวโน้มในระยะยาว ขณะที่รถในกลุ่มแบรนด์อเมริกันนั้น มีเพียงบูอิคที่อยู่ใน 10 อันดับแรก โดยอยู่ในอันดับที่ 5

ในการสำรวจของคอนซูเมอร์ รีพอร์ตส์ รถบูอิครุ่น Envision ซึ่งประกอบในประเทศจีน เป็นรถคอมแพ็คต์ เอสยูวีรุ่นหรูที่น่าเชื่อถือที่สุด

เครดิตภาพ : Reuters