บริษัทไนกี้ อิงค์เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า บริษัทได้สร้างสรรค์โลกเสมือนจริงที่จำลองตามสำนักงานใหญ่ของตนบนแพลตฟอร์มวิดีโอเกมของโรบล็อกซ์ คอร์ป ทำให้ไนกี้กลายเป็นหนึ่งในแบรนด์ผลิตภัณฑ์ใหญ่รายแรก ๆ ที่เข้าสู่โลกของเมตาเวิร์ส

พื้นที่ดิจิทัลดังกล่าวมีชื่อเรียกว่า “NIKELAND” ผู้เล่นเกมโรบล็อกซ์สามารถปรับแต่งตัวละครหรืออวาทาร์ของตัวเองได้ด้วยการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์รุ่นพิเศษของไนกี้ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ตอนนี้ คนที่เข้ามาในโรบล็อกซ์สามารถเล่นเกม “Tag”, “The Floor Is Lava” และ “Dodgeball” บนแพลตฟอร์มได้ แล้วยังช่วยให้ครีเอเตอร์ทั้งหลายสามารถออกแบบมินิเกมของตนเองจากข้อมูลหรือไอเท็มต่าง ๆ ในเกมกีฬาแบบอินเตอร์แอคทีฟได้อีกด้วย

“เมตาเวิร์ส” เป็นคำศัพท์ยอดฮิตในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีหลังจากที่เฟซบุ๊กเปลี่ยนชื่อบริษัทตัวเองเป็นเมตา หมายถึงโลกเสมือนจริงที่สมาชิกใช้งานร่วมกัน โดยอยู่ในรูปแบบของอวาตาร์ประจำตัวแต่ละคน สมาชิกสามารถโต้ตอบกับสมาชิกอื่นๆ เพลิดเพลินกับคอนเสิร์ต และซื้อสินค้าดิจิทัลได้

คาดการณ์กันว่า ตลาดเมตาเวิร์สทั่วโลกคาดว่าจะเติบโตถึง 6,160 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือกว่าสองร้อยล้านบาทในปี 2564 และไปถึง 41,620 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (1,356 ล้านบาท) ในปี 2569 ตามรายงานของ Strategy Analytics บริษัทวิจัยผลิตภัณฑ์ทางเทคโนโลยี

“ไนกี้สร้างโลกที่ออกแบบเองโดยมีฉากหลังเป็นสำนักงานใหญ่ของบริษัทในโลกจริงภายในพื้นที่สามมิติที่สมจริงของโรบล็อกซ์ โดยสร้างขึ้นด้วยเป้าหมายที่จะเปลี่ยนกีฬาและการละเล่นให้กลายเป็นไลฟ์สไตล์” บริษัทผู้ผลิตชุดกีฬา กล่าว

ผู้เล่นที่เข้ามายัง NIKELAND จะสามารถใช้เครื่องวัดความเร่งในอุปกรณ์มือถือของตนเพื่อโอนถ่ายข้อมูลการเคลื่อนไหวแบบออฟไลน์ไปยังการเล่นแบบออนไลน์ ทำให้มีการเคลื่อนไหวแบบในชีวิตจริงบนพื้นที่แบบดิจิทัล

เครดิตภาพ : Reuters