กลายเป็นดราม่าโลกโซเชียล กรณีน้ำริมคลองสมถวิล ต.ตลาด อ.เมือง จ.มหาสารคาม ซึ่งจัดเป็นสถานที่ลอยกระทง มีสภาพเป็นสีเขียว เป็นคราบจับเป็นกลุ่มก้อน สกปรก และมีลักษณะเน่าเหม็น แทบไม่สามารถลอยกระทงได้ จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมากนั้น

ชาเขียวชัดๆ! งานลอยกระทงมหาสารคาม เห็นน้ำในคลองแล้ว ต้องรีบขอขมาด่วน

ล่าสุด เมื่อวันที่ 19 พ.ย. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สอบถาม นายธัญสุต บริหารธนวุฒิ รองนายกเทศมนตรีเมืองมหาสารคาม ได้รับคำชี้แจงว่า ภาพที่ออกไปบนโลกออนไลน์เป็นสภาพน้ำที่มีไขมันลอยเป็นแพนั้น เกิดจากทางเทศบาลระดมเจ้าหน้าที่กองช่างนำเรือเล็ก และกระชอนมาช้อนกระทงที่นักท่องเที่ยวมาลอยไปเมื่อคืนนี้(18 พ.ย.) พร้อมกับนำผ้าตาข่าย มาดักจับไขมันที่ลอยเหนือน้ำ เพื่อนำไปรวมไว้ที่ใต้สะพานและช้อนขึ้นเพื่อให้น้ำใส

นอกจากนี้ได้เติมสารปรับสภาพน้ำลงไป ซึ่งสิ่งสกปรกต่างๆ จะจับตัวและตกตะกอนตกลงไปในน้ำ แต่พอเจอไขมันทำให้ไขมันฟูขึ้น ทางเทศบาลฯ จึงได้แก้ไขโดยระดมเจ้าหน้าที่ นำตาข่ายดักปลามาดัดไขมัน และเก็บซากกระทงที่นักท่องเที่ยวมาลอยออก ตลอดจนทำความสะอาดบริเวณโดยรอบ เพื่อรอต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะมาลอยกระทงในช่วงค่ำวันนี้ ซึ่งภาพรวมตอนนี้สภาพน้ำเริ่มดีขึ้น ไม่มีกลิ่นเหม็นแล้ว  และจะได้เติมสารปรับสภาพน้ำอีกชนิดหนึ่งลงไปอีก เพื่อให้สภาพน้ำอยู่ในเกณฑ์ปกติ โดยจะนำสารที่เรียกว่า  ผง Blue Sea ซึ่งเป็นผงเปลี่ยนสีน้ำมาฉีดพ่นลงในน้ำ เพื่อปรับสภาพน้ำให้ดีมากขึ้นและมีสีฟ้าอมเขียว เหมือนตามคาเฟ่ร้านกาแฟใช้กัน และพร้อมให้นักท่องเที่ยวได้ลอยกระทงคืนนี้อย่างแน่นอน