สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 19 พ.ย. ว่า ประเด็นร้อนถูกหยิบยกโดย อดีตนายกรัฐมนตรี มหาเธร์ โมฮัมหมัด ของมาเลเซีย ซึ่งตั้งคำถามในที่ประชุมรัฐสภา เมื่อวันพฤหัสบดีว่า จริงเท็จแค่ไหนที่รัฐบาลมาเลเซียจะอนุมัติ ตามคำร้องขอของอดีตนายกฯ นาจิบ ราซัค ที่ต้องการบ้านและที่ดิน รวมมูลค่า 100 ล้านริงกิต เป็นรางวัลตอบแทนการทำงานในตำแหน่งผู้นำ

นาจิบเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย ในเดือน เม.ย. 2552 และหมดอำนาจในเดือน พ.ค. 2561 จากการแพ้การเลือกตั้งทั่วไป หลังเกิดคดีทุจริตอื้อฉาว เกี่ยวพันกับเงินกองทุนพัฒนาประเทศในระยะยาว ที่เรียกกันว่า วันเอ็มดีบี (1 MDB)

นายซาฟรุล อาซิส รัฐมนตรีคลังมาเลเซีย ยืนยันการร้องขอของนาจิบ แต่ไม่ให้รายละเอียดเพิ่มเติม ขณะที่ นายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ ไม่ให้ความเห็นต่อเรื่องนี้

ทางด้านนาจิบกล่าวปกป้องการร้องขอของตนเอง โดยระบุว่า เป็นสิทธิอันชอบธรรมของเขา ในฐานะอดีตผู้นำประเทศ “รัฐบาลเสนอที่ดิน 3 แปลงให้ผมเลือก ผมจึงเลือกเอาแปลงหนึ่ง ส่วนบ้านพักนั้น รัฐบาลมอบให้แก่อดีตนายกรัฐมนตรีทุกคนอยู่แล้ว” นาจิบ กล่าว และว่า ผู้ให้ข้อมูลในเรื่องนี้ เป็นเว็บไซต์ที่เกี่ยวพันกับฝ่ายตรงข้างทางการเมืองของเขา ซึ่งต้องการทำลายชื่อเสียงของเขา และของพรรคการเมืองในสังกัด ก่อนการเลือกตั้งซ่อมท้องถิ่น ในรัฐมะละกา ทางภาคใต้ ในวันเสาร์ (20 พ.ย.)

นายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวว่า หากคณะรัฐมนตรีอนุมัติตามคำขอของนาจิบ จะถือเป็นเรื่องที่ “เลวทรามและน่าอับอายอย่างยิ่ง” เนื่องจากนาจิบเคยถูกศาลตัดสิน มีความผิดฐานทุจริต และสั่งลงโทษจำคุกเป็นเวลา 12 ปี เมื่อปีที่แล้ว ในคดีวันเอ็มดีบี.

เครดิตภาพ – AP
เครดิตคลิป – The Star