จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์คลิปอ้างว่าพบหญิงสาวใส่ชุดขาว เดินอยู่บริเวณสวนสาธารณะสมเด็จย่า เขตเทศบาลเมืองท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ช่วงเวลาประมาณ 03.00-04.00 น. จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง ว่าเป็นคนจริงหรือไม่

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 19 พ.ย. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว โดย นางกำไล ปัสสุวรรณ ข้าราชการบำนาญชาวอำเภอท่าบ่อ เปิดเผยว่า ตนจะมาเดินวิ่งออกกำลังกายที่สวนสาธารณะแห่งนี้ตั้งแต่ตี 4 ในทุก ๆ วัน เรียกว่าแทบจะเป็นคนแรกที่มาออกกำลังกายแห่งนี้ กลับไม่เคยพบเห็นสิ่งใดผิดปกติเหมือนอย่างที่ปรากฏในคลิป เป็นไปได้ว่าอาจจะเป็นการแกล้งให้ตกใจ ฝ่ายที่แกล้งอาจสนุก ขำขัน หรือหากเป็นคนจริง ก็อาจจะเป็นคนวิกลจริตที่เข้ามาเดินเพ่นพ่านแล้วก็ออกไป

ขณะที่ ชาวบ้านซึ่งมีบ้านอยู่ใกล้กับสวนสาธารณะ เล่าให้ฟังว่า ตนอาศัยอยู่ที่นี่มาไม่ต่ำกว่า 20 ปี เมื่อก่อนป่ารกกว่านี้ แต่ตอนนี้สภาพภายในสวนสาธารณะดีขึ้นมาก โล่ง โปร่ง และไม่เคยเห็นผู้หญิงคนนี้หรือเป็นแบบในคลิปที่เผยแพร่กันเลยแม้แต่ครั้งเดียว เช่นเดียวกับพนักงานเทศบาลเมืองท่าบ่อ รายหนึ่ง ก็บอกว่า ตนมาออกกำลังกายและดูแลความเรียบร้อยที่สวนสาธารณะแห่งนี้ทุกวัน ไม่เคยเห็นหญิงคนดังกล่าวเลย และไม่คิดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องจริง

ขณะที่ นายเอ และ นายบี (นามสมมุติ) ผู้ที่โพสต์คลิปดังกล่าวลงในโลกออนไลน์ โดยให้สัมภาษณ์ว่า พวกตนไม่ได้มีเจตนาทำให้แตกตื่นหรือเข้าใจผิดจนหวาดกลัว แต่เป็นการโพสต์เพื่อเอาฮา หยอกล้อเล่นกันในกลุ่มนักวิ่งเท่านั้น ไม่คิดว่าจะกลายเป็นเรื่องใหญ่โต ขอโทษทุกคนหากทำให้เกิดความเข้าใจผิด หรือเกิดความหวาดกลัว ส่วนภาพที่โพสต์ก็ไม่ได้ถ่ายเอง เป็นภาพเก่าในอินเทอร์เน็ตเท่านั้น.