เมื่อวันที่ 19 พ.ย. ที่คลองโองอ่าง เขตสัมพันธวงศ์และเขตพระนคร พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานเปิดงานลอยกระทงคลองโอ่งอ่าง รื่นเริงรัตนโกสินทร์ วิถี New Normal โดยปีนี้ได้รับเกียรติจากสถานเอกอัครราชทูตในอาเซียน เข้าร่วมงานฯ ประกอบด้วย สถานเอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำประเทศไทย สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย สถานเอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ประจำประเทศไทย สถานเอกอัครราชทูตอินโดนีเซียประจำประเทศไทย สถานเอกอัครราชทูตสิงคโปร์ประจำประเทศไทย สถานเอกอัครราชทูตเวียดนามประจำประเทศไทย สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวประจำประเทศไทย สถานเอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย และสถานเอกอัครราชทูตบรูไนดารุสซาลามประจำประเทศไทย เข้าร่วมในพิธี หลังจากนั้นผู้ว่าฯ กทม.และคณะทูตานุทูต ได้ร่วมกันลอยกระทง บริเวณท่าเรือสะพานภาณุพันธ์ เพื่อสืบสานประเพณี วัฒธรรมไทย ที่สืบทอดมาอย่างยาวนาน

สำหรับเทศกาลประเพณีลอยกระทงกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2564 จัดขึ้นเพื่อสืบสานประเพณีวิถีไทยและวิถีชีวิตของชุมชนที่มีต่อสายน้ำ ซึ่งสืบทอดเป็นมรดกทางวัฒนธรรมจากอดีตถึงปัจจุบัน โดยยึดหลัก COVID-Free Setting (มาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร) และ Universal Prevention (การป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล) และถือเป็นโอกาสอันดีในการอวดโฉมย่านเก่าแก่ของเมืองที่มีความสวยงามร่วมสมัยแล้ว ยังเป็นการแสดงออกให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเห็นถึงความพร้อมของกรุงเทพมหานคร ในการกลับมาเป็นเมืองศูนย์กลางการท่องเที่ยวที่ยังคงความสวยงาม เป็นเอกลักษณ์ และปลอดภัย หลังจากที่ทั่วโลกต้องเผชิญกับวิกฤติการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

โดยในปีนี้ กทม.กำหนดกิจกรรมใน 2 พื้นที่หลัก ได้แก่ บริเวณใต้สะพานพระราม 8 เขตบางพลัด ในวันที่ 19 พ.ย.เวลา 17.00-22.00 น. ในรูปแบบ ลอยกระทงวิถีไทย สไตล์ New Normal ส่วนบริเวณ คลองโอ่งอ่าง เขตสัมพันธวงศ์และเขตพระนคร วันที่ 19-21 พ.ย.ตั้งแต่ 17.00 น.เป็นต้นไป และได้ขยายพื้นที่จัดงานยาวไปถึงสวนลอยฟ้าเจ้าพระยาและขยายถนนคนเดินคลองโอ่งอ่าง ตั้งแต่แยกถนนราชวงศ์ แยกวัดตึกไปถึงสะพานภาณุพันธ์ มีกิจกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรม การแสดงดนตรีไทย และดนตรีร่วมสมัย ถ่ายภาพ Street Art, Street Performance และ ดนตรีเปิดหมวก พร้อมทั้งเปิดสวนสาธารณะของ กทม.30 แห่ง ให้ประชาชนลอยกระทง ทุกพื้นที่จัดงานยึดหลัก D-M-H-T-T-A ตามมาตรการทางสาธารณสุขเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 

สำหรับบรรยากาศภายในงานเป็นไปด้วยความคึกคัก ประชาชนต่างทยอยกันมาลอยกระทง โดยเป็นกระทงแบบย่อยสลายได้ง่าย และเดินเที่ยวชมงาน ซึ่ง กทม.จัดให้มีจุดคัดกรองผู้เข้าร่วมงานอย่างเข้มงวดด้วยเครื่องสแกนแบบวัดความร้อนในร่างกาย 13 จุด ผู้ค้าในพื้นที่งานได้รับวัคซีนครบ 2 โด๊ส หรือมีผลตรวจ ATK เป็นลบ และจัดให้มีการสแกน QR Code ลงทะเบียนไทยชนะก่อนเข้าบริเวณงาน

นอกจากนี้ กทม.ยังเข้มงวดประชาชนเรื่องการห้ามเล่น จำหน่าย พลุ ดอกไม้ไฟ โคมลอย ในสถานที่ต่าง ๆ ด้วย หากภาคเอกชนมีการจัดงาน และจุดพลุก็จะขออนุญาตจากสำนักงานเขตก่อน การเฝ้าระวังการเล่นประทัดดอกไม้ไฟในทุกพื้นที่การจัดงาน รวมทั้งผู้ว่าฯ กทม. ได้กำชับให้ทุกพื้นที่ เข้มงวดเรื่องการห้ามจำหน่ายแอลกอฮอล์ ดูแลความปลอดภัยของโป๊ะ ท่าเทียบเรือ 

นายเกรียงยศ สุดลาภา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีเปิดงานเทศกาลลอยกระทง กรุงเทพมหานคร ประจำปี 2564 ณ บริเวณสะพานพระราม 8 เขตบางพลัด ซึ่งในปีนี้กรุงเทพมหานครมีการจำลองบรรยากาศตลาดโบราณย้อนยุค การจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์กรุงเทพมหานคร (Bangkok Brand) ของดี 50 เขต ทั้งสินค้าหัตถกรรมและอาหารพื้นบ้าน กว่า 70 ร้านค้า และการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย อาทิ การแสดง แสง สี เสียง ที่บอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาเกี่ยวกับเทศกาลประเพณีลอยกระทง การแสดงพื้นบ้าน/การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย การแสดงลำตัด และเพลงเรือ การแสดงจากศิลปินชื่อดัง นอกจากนี้ ภายในงานมีการจัดจุดถ่ายภาพ เช็คอินและแชร์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ (Check & Share)