เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 20 พ.ย. ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 พร้อมชุดเจ้าหน้าที่ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ตำรวจภูธรภาค 5 ได้ทำการจับกุมตัวนายจอห์นสัน ออสแมน อายุราวๆ 35 ปี ชาวซูดาน ในข้อหา “เป็นคนต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์โดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน” และจับกุมตัว น.ส.อาภัสรา ชูสุวรรณ อายุ 25 ปี ชาวจังหวัดเชียงราย ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์โดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน”

สำหรับการจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องมาจากช่วงปลายเมษายน 64 ได้มีคนร้ายใช้เฟซบุ๊กชื่อชอร์วิน ชาเรีย และเล็กซ์ วิลเลี่ยม ซึ่งอ้างว่าเป็นศัลยแพทย์ทหาร กองทัพสหรัฐอเมริกา ทำงานอยู่เมืองอเลปโป ประเทศซีเรีย มีทรัพย์สินจำนวนมาก และอยากมาอยู่ประเทศไทย อยากหาหญิงไทยไว้ใจได้อยู่เป็นคู่ชีวิต โดยได้แชตคุยกับหญิงไทยหลายราย จนมีผู้เสียหายหลงเชื่อ คนร้ายก็บอกว่าจะส่งทรัพย์สินมาทางเรือ และทางเครื่องบิน ให้กับผู้เสียหาย ต่อมาคนร้ายก็ให้บุคคลอื่นอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่บริษัทขนส่ง โดยบอกว่าสินค้ามาแล้วจำนวนมาก แต่ติดค่าธรรมเนียม และอ้างค่าอื่นๆ ทำให้ผู้เสียหายหลงกลโอนเงินไปให้หลายครั้งจำนวนกว่า 6,759,000 บาท แต่ก็ไม่เคยได้รับสิ่งของใดๆ

ต่อมาคนร้ายก็บอกว่ามีนายจอห์นสัน ออสแมน ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ของ UN ประจำประเทศไทย ได้รับอนุญาตจำหน่ายธนบัตรสหรัฐ ที่มีสีดำ และมีน้ำยาล้างให้กลับเป็นธนบัตรใหม่ โดยให้ผู้เสียหายให้การต้อนรับและซื้อสินค้าไว้ เพื่อเก็งกำไร โดยนายจอห์นสัน ไปพบผู้เสียหายและทำสอบน้ำยาให้ดู ทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อซ้ำไปอีก แต่ทางผู้เสียหายก็ได้เข้าแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้แล้ว ทางเจ้าหน้าที่จึงเชื่อว่าเป็นแก๊งโรแมนซ์สแกม และแก๊งกลุ่มเงินดำ จึงนำหลักฐานไปจับกุมนายจอห์นสัน ได้ที่หอพักแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ และพบหลักฐานเงินปลอมสหรัฐจำนวนมาก และน้ำยาเช็ดเงิน จึงจับกุมตัวไว้

พล.ต.ท.ปิยะ กล่าวว่า แก๊งดังกล่าวนี้แยกเป็นสองแก๊งคือแก๊งแสร้งรักออนไลน์ และแก๊งเงินดำ ทำงานเป็นทีมเดียวกัน และแต่สายงานกันทำ โดยเครือข่ายแก๊งสองแก๊งนี้มีหัวหน้าแก๊งชื่อนายคริส อยู่ที่ประเทศกัมพูชา ให้นายจอห์นสัน ออกมาเดินหน้าเสื่อในเรื่องเงินดำ และยังมีอีกหลายคนที่ออกเดินหลอกลวงในจังหวัดอื่นๆ ส่วนนางสาวอาภัสรา นั้นทำงานในแก๊งแสร้งรักออนไลน์ โดยมีหน้าที่เป็นคนรับกดเงินที่หลอกลวงมาได้และโอนต่อให้นายคริส นอกจากนี้ยังมีคนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอีกหลายคน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ขยายผลการจับกุมกวาดล้างต่อไป นอกจากนี้ยังฝากเตือนประชาชน หากมีคนทักทายมาหาทางโลกออนไลน์ให้ตรวจสอบความน่าเชื่อถือ เช่นการวิดีโอคอลคุยเอา หรือหลีกเลี่ยงพูดคุยกับคนแปลกหน้าในโลกออนไลน์ และอย่าเชื่อใครง่ายๆ ไม่เช่นนั้นจะตกเป็นเหยื่อของกลุ่มคนพวกนี้