ช่วงที่ผ่านมา วงการพระเครื่องและวงการคริปโตเคอร์เรนซี ต้องสั่นสะเทือน และเรียกเสียงฮือฮา มีผู้คนให้ความสนใจกันจำนวนมาก ถึงการมาของ สมเด็จคอยน์ (SOMDEJ COIN) หรือตัวย่อ SDC ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของโลกที่หยิบนำเอาพระเครื่องมาอยู่ในรูปแบบของเหรียญโทเคนดิจิทัล

ในเรื่องนี้ยังมีอีกหลายกระบวนการและขั้นตอนกว่า ผู้พัฒนาเหรียญสมเด็จคอยน์ นำเข้าตลาดคริปโตฯ ให้ผู้ที่สนใจได้ครอบครอง แม้ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ได้ออกมาเปิดเผยเมื่อเร็วๆ นี้ว่า ไม่มีข้อห้ามระบุไว้เนื่องจากเป็นการสร้างพระเครื่องทั่วไป แต่ต้องดูว่า สมเด็จคอยน์ เหรียญดิจิทัลนี้จะนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์หรือไม่ ซึ่งผู้พัฒนาได้ระบุว่าสร้างมาเพื่อแจกจ่ายประชาชน และทำการกุศล ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา

ก่อนหน้านี้ ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ยังได้ออกมาเตือนนักลงทุนว่า ผู้ที่สนใจต้องศึกษาข้อมูลและใช้ความระมัดระวังในการตัดสินใจซื้อขาย เนื่องจากในเบื้องต้นเหรียญสมเด็จคอยน์ไม่เข้าข่ายเป็นเหรียญที่ต้องได้รับอนุญาตให้เสนอขายจาก ก.ล.ต.และข้อมูลยังมีความไม่ชัดเจนในบางเรื่อง

เปิดรายละเอียดฉบับเต็ม Whitepaper (ไวท์เปเปอร์) สมเด็จคอยน์ (SOMDEJ COIN) หรือ SDC ที่ทุกคนต้องรู้ก่อนจะครอบครอง

-อธิบายภาพรวม : การผสานเทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ากับวิทยาการเข้ารหัสได้เปิดประตูสู่โอกาสทางธุรกิจอันไร้ขีดจำกัดในยุคดิจิทัล การเปลี่ยนสินทรัพย์ให้อยู่ในรูปแบบของโทเคน การตัดคนกลางออกจากกระบวนการ การเพิ่มสภาพคล่องให้กับสินทรัพย์ที่ไม่ใช่สินทรัพย์สภาพคล่อง การบันทึกข้อมูลที่ไม่สามารถถูกแก้ไขได้ ความสามารถในการถูกตรวจสอบได้อย่างโปร่งใส ทั้งหมดนี้คือ คุณสมบัติที่เทคโนโลยีบล็อกเชนและระบบการเงินแบบกระจายศูนย์ (Decentralized Finance)

Somdejcoin (SDC) เป็น DeFi Token ที่ถูกสร้างขึ้นมาจากบล็อกเชนเป็นเหรียญดิจิทัล เพื่อการกุศลช่วยเหลือสังคมและทะนุบำรุงพระพุทธศาสนา เพื่อให้คนไทยและคนทั่วโลกสามารถเข้าถึงเหรียญสมเด็จดิจิทัลเหรียญรุ่นแรกของโลกโดยอิงกับประวัติศาสตร์ของชาวไทยและชาวเอเชียที่มีชื่อเสียงวัฒนธรรมอย่างยาวนาน 

-ประวัติเหรียญสมเด็จดิจิทัลเหรียญแรกของโลก : Somdejcoin ถูกสร้างมาในจำนวนจำกัดทั่วโลกมีเพียง 66,186,727 เหรียญ เท่ากับจำนวนประชากรของคนในประเทศไทยปี 2563 ผู้สร้างต้องการให้คนไทยได้มีโอกาสช่วยเหลือสังคมทะนุบำรุงพระพุทธศาสนา และยังสามารถเข้าถึงเหรียญสมเด็จดิจิทัล ให้มีโอกาสอย่างน้อยคนละ 1 เหรียญ เพื่อเป็นของที่ระลึกพร้อมยังสามารถทิ้งไว้เป็นมรดกโลกให้กับคนรุ่นหลังได้

-ชื่อเหรียญ : Somdej  ตัวย่อเหรียญ : SDC 

-วัตถุประสงค์ : ผู้สร้างต้องการให้คนไทยเข้าถึงเหรียญสมเด็จดิจิทัลเหรียญแรกของโลกที่แสดงออกถึงวัฒนธรรมของชาวไทยและชาวเอเชียซึ่งเป็นเหรียญเพื่อช่วยเหลือสังคมและทะนุบำรุงพระพุทธศาสนา

-Somdejcoin (SDC) เหรียญสมเด็จดิจิทัลเหรียญแรกของโลก จะมีเลข Contract : 0xae4ca3272792d8499575aefacdc299f0cbdc9270 

-ตรวจสอบ Contract ได้ที่ https://bscscan.com/token/0xae4ca3272792d8499575aefacdc299f0cbdc9270#writeContract

-คำเตือน สมเด็จดิจิทัลเหรียญแรกของโลกจะมีเลข Contract ตามนี้เท่านั้น หากนอกเหนือจากนี้ถือว่าเป็นการแอบอ้าง สามารถตรวจสอบได้ที่ www.somdejcoin.com

-คุณสมบัติระบบการทำงานของเหรียญ Somdejcoin  : ระบบการทำงานของเหรียญ Somdejcoin จะหัก Tax นำไปทะนุบำรุงศาสนาและช่วยเหลือสังคมในประเทศไทย โดยทางวัดป่ามหาญาณจะเป็นตัวแทนในการช่วยเหลือสังคมและมูลนิธิทั่วประเทศไทย เหรียญสามารถนำไปใช้จ่ายในการซื้อ ดอกไม้ ธูปเทียน สังฆทาน รวมถึงเช่าพระเครื่องภายในวัดได้

-ระบบจะหัก Tax: 3% ทุกครั้งที่มีการแลกเปลี่ยนซื้อขาย : 1.Charity หัก Tax: 3% นำไปทะนุบำรุงศาสนาและช่วยเหลือสังคม

-การให้บริการเพิ่มเติม : หากต้องการบริจาคด้วยเหรียญ SDC ให้กับวัดทั่วประเทศไทยก็สามารถทำได้โดยการติดต่อทางผู้พัฒนา ผู้พัฒนาจะอำนวยความสะดวกและให้คำแนะนำ เพื่อช่วยบริการแลกเปลี่ยนเหรียญเป็นเงินบาทผ่านระบบ Exchange ต่างๆ ให้กับวัดโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม (มูลค่าของเหรียญขึ้นอยู่กับสภาพราคาตลาด Exchange นั้นๆ)

Somdejcoin พัฒนาด้วยบล็อกเชนจากระบบ Binance Smart Chain (BSC)

-Binance Smart Chain (BSC) คือบล็อกเชนที่ทำงานควบคู่ไปกับ Binance Chain สิ่งที่ต่างจาก Binance Chain คือ BSC มีฟังก์ชันการทำงานของ Smart Contract และความเข้ากันได้กับ Ethereum Virtual Machine (EVM) เป้าหมายการออกแบบตรงนี้คือการปล่อยให้ Binance Chain ทำงานได้เร็วเหมือนเดิม

ในขณะที่นำเสนอ Smart Contract เข้าสู่ระบบนิเวศโดยพื้นฐานแล้วบล็อกเชนทั้งสองจะทำงานเคียงข้างกับเป็นที่น่าสังเกตว่า BSC ไม่ใช่สิ่งที่เรียกว่า เลเยอร์สองหรือโซลูชัน การปรับขนาดนอกบล็อกเชน (off-chain) แต่เป็นบล็อกเชนอิสระที่สามารถทำงานได้แม้ว่า Binance Chain จะออฟไลน์ก็ตาม

ถึงกระนั้น บล็อกเชนทั้งสองมีความคล้ายคลึงกันอย่างมากจากมุมมองการออกแบบ การทำงาน Binance Smart Chain จะใช้เวลาสร้างบล็อกใหม่ได้ในประมาณ 3 วินาทีโดยใช้อัลกอริทึม แบบ Proof-of-Stake โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จะใช้สิ่งที่เรียกว่า Proof of Staked Authority (หรือ PoSA) ซึ่งผู้เข้าร่วมจะใช้ BNB วาง Staking เพื่อเป็นผู้ตรวจสอบความถูกต้อง หากพวกเขาเสนอบล็อกที่ถูกต้องได้ พวกเขาจะได้รับค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมจากธุรกรรมที่รวมอยู่ในนั้น

แนวโน้มตลาดในอนาคต : ทีมพัฒนาไม่ได้หยุดแค่การแลกเปลี่ยนเหรียญผ่าน Pancakeswap เท่านั้น เรายังมีเป้าหมายที่จะพยายามนำ Somdejcoin เข้าไปอยู่ในตลาดซื้อขายระดับโลก เพื่อให้ผู้ถือครองเหรียญทั่วโลก โอนย้ายเหรียญการกุศลได้สะดวก เมื่อมีการซื้อขายหรือโอนย้ายจะก่อให้เกิดการช่วยเหลือสังคมและมูลนิธิภายในประเทศไทย Somdejcoin สามารถเพิ่มโอกาสให้กับคนที่ยากลำบากอีกมากมาย

การเข้าตลาดซื้อขายเหรียญคริปโตระดับโลกอาจมีกฎระเบียบข้อบังคับเป็นจำนวนมากและผู้บริหารของเอ็กซ์เชนจ์นั้นๆ อาจจะเป็นผู้กำหนดและตัดสินใจในการเลือกเหรียญเพื่อเข้าตลาด ทีมพัฒนาจะพยายามเต็มที่เพื่อไปสู่เป้าหมายที่วางไว้

ทั้งนี้ สามารถอ่าน Whitepaper สมเด็จคอยน์ ฉบับเต็มได้ที่นี่ https://www.somdejcoin.com/file/White-Paper-Somdej.pdf หรือรายละเอียดเพิ่มเติมอื่น ๆ ที่ https://www.somdejcoin.com/th/

(หมายเหตุ “Whitepapaer” คือ เอกสารที่บอกถึงข้อมูล รายละเอียด และวัตถุประสงค์ของผู้พัฒนาเทคโนโลยีว่า สร้างมาเพื่ออะไร และจะบอกระบบการทำงานเป็นอย่างไร ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นที่ผู้ใช้งาน หรือนักลงทุนจะต้องศึกษารายละเอียดหากจะลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซี หรือเหรียญดิจิทัลที่ถูกสร้างขึ้นมาด้วยเทคโนโลยี)