สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 20 พ.ย.ว่านางปริตี ปาเทล รมว.มหาดไทยของสหราชอาณาจักร แถลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่ากลุ่มฮามาส “พร้อมเครือข่ายทั้งหมดทางการเมืองและการทหาร” เป็น “องค์กรก่อการร้าย”

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา รัฐบาลสหราชอาณาจักรขึ้นบัญชีดำเฉพาะฝ่ายการทหารของกลุ่มฮามาส ที่ปกครองฉนวนกาซามานานกว่า 1 ทศวรรษ แต่ปาเทลกล่าวว่า นับจากนี้ กฎหมายของสหราชอาณาจักรจะครอบคลุมหน่วยงานทุกแห่ง ที่อยู่ภายใต้กลุ่มฮามาส


การดำเนินการเพิ่มเติมของรัฐบาลสหราชอาณาจักรต่อกลุ่มฮามาส อาศัยอำนาจตามกฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย บุคคลใดก็ตามที่แสดงความสนับสนุนต่อกลุ่มฮามาส การจัดกิจกรรมพบปะ และการประดับธงของกลุ่มฮามาส ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย


ด้านสำนักงานผู้แทนการทูตของปาเลสไตน์ประจำกรุงลอนดอน และสำนักงานฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาสที่อยู่ในกาตาร์ พร้อมใจประณามความเคลื่อนไหวของสหราชอาณาจักร ว่า “เต็มไปด้วยอคติ” และ “อยู่ภายใต้การครอบงำของอิสราเอล” ขณะที่แน่นอนว่า กระทรวงการต่างประเทศของอิสราเอลออกแถลงการณ์ ยกย่องการตัดสินใจของรัฐบาลสหราชอาณาจักร “เป็นส่วนหนึ่งของกลไกเพื่อการยกระดับความสัมพันธ์”


ทั้งนี้ กลุ่มฮามาสก่อตั้งเมื่อปี 2530 แบ่งเป็นฝ่ายการเมืองและฝ่ายการทหาร มีจุดยืนชัดเจน คือ การต่อต้านอิสราเอลและการเจรจากับอีกฝ่าย และการใช้ “กลยุทธ์การต้านทานด้วยอาวุธ” ต่อการยึดกครองดินแดนของอิสราเอล.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES