ดิ อินฟอร์เมชั่น บริษัทสื่อสารมวลชนด้านเทคโนโลยีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จากคำกล่าวอ้างของคนที่ทำหน้าที่ขับรถเพื่อทดสอบว่า รถตู้ไฟฟ้าของบริษัทริเวียน ออโตโมทีฟ อิงค์ ซึ่งจะผลิตเพื่ออะเมซอน อิงค์ บริษัทผู้ค้าปลีกอีคอมเมิร์ซ อาจมีระยะการวิ่งที่จำกัดกว่าตัวเลขที่เปิดเผยไปก่อนหน้านี้

คนขับดังกล่าวบอกกับ ดิ อินฟอร์เมชั่น ว่า แบตเตอรี่รถหมดเร็วกว่าปกติประมาณ 40% หากเปิดแอร์หรือฮีตเตอร์ในรถ 

อะเมซอนซึ่งเปิดเผยสัดส่วนการถือหุ้น 20% ในบริษัทริเวียนเมื่อปลายเดือนตุลาคมในปี 2562 ได้สั่งซื้อรถตู้ไฟฟ้า 100,000 คันของบริษัท โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

รถปิกอัพไฟฟ้ารุ่น R1T ของบริษัทริเวียนปรากฏตัวที่หน้าตลาดแนสแด็ก บริเวณจัตุรัสไทม์สแควร์ กรุงนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ที่ผ่านมา

ริเวียนเปิดเผยว่ารถตู้จะมีระยะทางที่วิ่งได้ต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้งระหว่าง 120 ถึง 150 ไมล์ (193-242 กม.) ขึ้นอยู่กับขนาดรถ แต่มีรายงานว่ารถอาจจะวิ่งได้น้อยกว่านั้นมาก โดยขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ

ในรายงานกล่าวว่า รอสส์ เรชีย์ ผู้อำนวยการฝ่าย Global Fleets and Products ของอะเมซอน อ้างว่าเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความร้อนอาจกินพลังงานแบตเตอรี่จนหมดในยานพาหนะที่นำมาทดสอบ และรถตู้เหล่านี้ไม่มีการบุฉนวนในห้องโดยสารซึ่งจะมีการติดตั้งในรถยนต์คันจริงที่ริเวียนจะผลิตออกจำหน่าย

รายงานดังกล่าวอ้างคำพูดของเรชีย์ว่า รถตู้คันต้นแบบติดตั้งกล้องไว้มากถึง 12 ตัว ทั้งในและนอกรถตู้ แต่อะเมซอนวางแผนที่จะติดตั้งเพิ่มอีก 4 ตัวเมื่อนำรถออกไปวิ่งจริงบนถนน 

ทั้งอะเมซอนและริเวียนยังไม่มีความเห็นในกรณีนี้ 

นับตั้งแต่เปิดตัวต่อสาธารณชนเมื่อต้นเดือนนี้ บริษัทริเวียนก็เติบโตขึ้นจนกลายเป็นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่มีมูลค่ามากที่สุด แม้ว่าจะเพิ่งเริ่มต้นผลิตและส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าของตัวเองก็ตาม ราคาพาร์ของหุ้นของบริษัทเพิ่มขึ้นตามข่าว โดยล่าสุดเพิ่มขึ้นประมาณ 4% 

เครดิตภาพ : Reuters