เมื่อวันที่ 20 พ.ย. นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ทุกท่านทราบดีอยู่แล้วว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 เป็นสิ่งที่ยากเย็นเป็นอย่างยิ่ง เพราะพวกเขาออกแบบรัฐธรรมนูญฉบับนี้มาเพื่อสืบทอดอำนาจและเป็นเสาค้ำยันปกป้องระบอบประยุทธ์ ระบอบที่คน 1 % ได้ประโยชน์ แต่คนอีก 99% ต้องอยู่ด้วยความยากลำบาก

แต่เราปฏิเสธไม่ได้ว่าการจะเปลี่ยนแปลงและรื้อถอนระบอบประยุทธ์ได้ต้องใช้พลังจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจำเป็นต้องขับเคลื่อนทั้งในและนอกสภา

ที่ผ่านมาไม่เคยมีสักครั้งที่รัฐสภาจะพิจารณารับหลักการร่างฯ ที่เสนอโดยประชาชน เราหวังว่าครั้งนี้จะเป็นครั้งแรก เพราะเห็นความต้องการของประชาชนนอกสภา ก็หวังว่าสภาจะเงี่ยหูฟัง แต่ก็ชัดเจนแล้วว่าสมาชิกรัฐสภาส่วนใหญ่ยังไม่ยอมเปิดประตูให้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มาจากการเข้าชื่อของพี่น้องประชาชน

ผมขอสื่อสารไปยังผู้แทนราษฎรที่รับร่างฯ ของประชาชน ไม่ว่าจะเห็นด้วยกับทุกข้อเสนอหรือเห็นด้วยบางส่วน ในการเลือกตั้งครั้งหน้า หวังเป็นอย่างยิ่งว่าสมาชิกรัฐสภาที่สนับสนุนแนวคิดของร่างนี้จะนำไปออกแบบเป็นนโยบายและรณรงค์ผ่านการหาเสียงเลือกตั้ง เพื่อที่ประชาชนที่สนับสนุนร่างนี้จะได้ตัดสินใจเลือกท่านกลับมาไป ส.ส. เสียงข้างมาก แก้ไขรัฐธรรมนูญให้สำเร็จ

สุดท้ายนี้ สำหรับประชาชนที่เข้าชื่อร่วมกัน ประชาชนที่สนับสนุนแต่อาจไม่ทันได้ลงชื่อ และประชาชนที่ติดตามการประชุมสภาตลอดทั้งวันที่ 16-17 พ.ย. 2564 ผมขอขอบคุณทุกสิ่งทุกอย่างที่พวกท่านร่วมกันทำมา ทั้งที่ร่วมกันลงชื่อ ร่วมกันส่งเสียงเรียกร้องให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีกว่า สิ่งที่ประชาชนทุกคนในประเทศไทยสมควรจะได้รับ ถึงแม้ว่าร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมฉบับ #ขอคนละชื่อรื้อระบอบประยุทธ์ จะถูกปัดตกไป

อย่าพึ่งสิ้นหวังกับสิ่งที่ระบอบประยุทธ์ทำกับประชาชน ตราบใดที่พวกเราประชาชนคนสามัญธรรมดายังมีลมหายใจ ยังมีความคิด ยังมีกำลังกาย กำลังใจ และรวมพลังกันลงมือทำ สู้ต่อไปอย่างไม่ลดละ อย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย วันหนึ่งการเปลี่ยนแปลงจะมาถึง

หากเราหยุดเคลื่อนไหว หยุดรณรงค์ พวกเขาก็จะสืบทอดอำนาจผ่านรัฐธรรมนูญที่ออกแบบไว้ได้ต่ออย่างไม่รู้ร้อนรู้หนาวไปชั่วกัลปาวสาน ส่วนประชาชนก็จะต้องเป็นผู้จ่ายราคาความลำบาก ดังนั้น ประชาชนผู้ทรงอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญตัวจริงต้องเดินหน้าต่อไป แม้ว่าจะไม่สำเร็จกี่ครั้งก็ต้องลุกยืนขึ้นมาใหม่ ต่อสู้ให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้สำเร็จให้ได้