สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 21 พ.ย. ว่า เที่ยวบินเช่าเหมาลำของสายการบินเวียตเจ็ท นำนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้ซึ่งฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบแล้ว โดยมีเอกสารยืนยัน พร้อมหลักฐานการตรวจพีซีอาร์ล่วงหน้าไม่เกิน 72 ชั่วโมง จำนวนมากกว่า 200 คน ลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติฟูโกว๊ก บนเกาะฟูโกว๊ก นอกชายฝั่งทางตอนใต้ของเวียดนาม เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อท่องเที่ยวโดยไม่ต้องกักตัว

คู่รักชาวเกาหลีใต้ถ่ายเซลฟี่เป็นที่ระลึก เมื่อเดินทางมาถึงเกาะฟูโกว๊กของเวียดนาม


ทั้งนี้ เกาะฟูโกว๊ก เป็นเกาะขนาดใหญ่ที่สุด และเป็นแหล่งท่องเที่ยวตากอากาศที่สำคัญและมีชื่อเสียงของเวียดนาม โดยตั้งอยู่ในบริเวณอ่าวไทย และไม่ห่างจากกัมพูชามากนัก เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นครั้งแรกในรอบนานเกือบ 2 ปี หรือนับตั้งแต่มีการปิดพรมแดน เมื่อเดือน มี.ค. 2563 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

Vietnam Tourism


เดิมทีเวียดนามมีกำหนดเปิดเกาะฟูโกว๊ก เมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากประชาชนในพื้นที่ยังได้รับวัคซีนไม่ถึงเกณฑ์ และยังควบคุมสถานการณ์การติดเชื้อในชุมชนไม่ได้ อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขของเวียดนามยืนยันว่า พนักงานทุกคนในอุตสาหกรรมบริการ และ 99% ของประชากรบนเกาะฟูโกว๊ก ได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบแล้ว


อนึ่ง จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าสู่เวียดนาม ลดลงอย่างมากจาก 18 ล้านคน เมื่อปี 2562 ลงมาอยู่ที่เพียง 3.8 ล้านคน เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤติโรคระบาดโควิด-19.

เครดิตภาพ : AP