สำนักงานนายกรัฐมนตรีอังกฤษออกแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป ทุกอาคารที่สร้างใหม่ในประเทศอังกฤษจะต้องมีจุดชาร์จแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ตามกฎหมายใหม่ที่นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กำลังจะประกาศบังคับใช้

แถลงการณ์ระบุว่า การประกาศใช้กำหมายดังกล่าวจะทำให้อังกฤษมีการติดตั้งจุดชาร์จรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเป็นจำนวน 145,000 จุดต่อปี จนถึงปี 2573 ซึ่งเป็นปีที่อังกฤษจะเลิกให้มีการจำหน่ายรถยนต์รุ่นใหม่ที่ใช้น้ำมันทั้งประเภทเบนซินและดีเซล

ข้อบังคับดังกล่าวจะนำมาใช้กับบ้านเรือนที่สร้างขึ้นใหม่ด้วยเช่นกัน รวมถึงอาคารที่ไม่ใช่ที่พักอาศัย เช่น อาคารสำนักงานและซูเปอร์มาร์เกต นอกจากนี้ยังจะบังคับใช้กับอาคารเก่าต่าง ๆ ที่มีการปรับปรุงขนานใหญ่ให้มีที่จอดรถได้ 10 คันขึ้นไป

นายกฯ จอห์นสัน มีกำหนดการที่จะประกาศข้อบังคับใหม่นี้ในการกล่าวสุนทรพจน์ที่งานประชุมประจำปีของสมาพันธ์อุตสาหกรรมอังกฤษ (CBI) ในวันนี้ (22 พ.ย.)

การเร่งลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเพื่อทำให้ประชาชนเปลี่ยนไปใช้ยานพาหนะพลังงานไฟฟ้าได้ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น คือหนึ่งในองค์ประกอบพื้นฐานของกลยุทธ์เพื่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิของประเทศให้เป็นศูนย์ ซึ่งเป็นเอกสารที่ตีพิมพ์โดยรัฐบาลอังกฤษและเผยแพร่ออกมาเมื่อเดือนก่อน

เครดิตภาพ : Reuters