อดีตว่าที่เจ้าสาวของจามาล คาช็อกกี เรียกร้องให้ จัสติน บีเบอร์ นักร้องดังยกเลิกการแสดงของเขาในวันที่ 5 ธ.ค. นี้ที่เมืองเจดดาห์ ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสองของราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย โดยกล่าวว่าเขาไม่ควรแสดงคอนเสิร์ตเพื่อกลุ่ม “ฆาตกร” ที่สังหารจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบียที่เป็นคู่หมั้นของเธอ

ฮาทิซ เซนกิซ เขียนจดหมายเปิดผนึกถึงศิลปินดัง ซึ่งเผยแพร่ในวันเสาร์ที่ผ่านมาในหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ โดยในเนื้อความของจดหมายนั้น เซนกิซเรียกร้องให้บีเบอร์ยกเลิกการแสดงของเขา “เพื่อส่งสารอันทรงพลังไปยังชาวโลกว่า ชื่อเสียงและความสามารถของคุณจะต้องไม่ถูกนำไปใช้เพื่อรักษาชื่อเสียงของประเทศที่เข่นฆ่าผู้ที่วิจารณ์ตัวเอง”

สำนักงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เผยแพร่รายงานข่าวกรองเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ ซึ่งบ่งชี้เป็นนัยว่ามกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ของซาอุดีอาระเบีย เป็นผู้เห็นชอบให้กระทำการฆาตกรรมจามาล คาช็อกกีที่อิสตันบูลในปี 2561 แต่ได้ยกเว้นการลงโทษตัวเขาโดยตรง ซึ่งทางมกุฎราชกุมารได้ปฏิเสธว่าไม่มีความเกี่ยวข้องกับเหตุฆาตกรรมดังกล่าวแต่อย่างใด

“อย่าไปร้องเพลงให้เหล่าฆาตกรที่ฆ่าจามาลที่รักของฉันฟัง” เซนกิซเขียน “ได้โปรดพูดออกมาและประณามโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ฆาตกรที่ฆ่าเขา เสียงของคุณจะมีคนนับล้านที่ได้ยิน”

ฮาทิซ เซนกิซ คู่หมั้นของจามาล คาช็อกกี นักข่าวเชื้อสายซาอุฯ ขณะให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวหลังจากเข้าฟังการพิจารณาคดีฆาตกรรมคาช็อกกีที่สถานกงศุลประจำกรุงอิสตันบูล (แฟ้มภาพ)

บีเบอร์ ซึ่งเป็นชาวแคนาดา อยู่ในรายชื่อศิลปินที่มีตารางการแสดงในเมืองเจดดาห์ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ซาอุดีอาระเบียเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรถฟอร์มูล่าวันกรังด์ปรีซ์

“ถ้าคุณปฏิเสธที่จะเป็นเบี้ยบนกระดานให้ MBS ใช้ เท่ากับคุณสื่อออกมาชัดเจนแจ่มแจ้งว่า ‘ฉันไม่ร้องเพลงเพื่อเผด็จการ ฉันเลือกความยุติธรรมและเสรีภาพเหนือกว่าเงินทอง’” เซนกิซ เขียนโดยใช้ตัวย่อของชื่อมกุฎราชกุมารว่า MBS

องค์กรสิทธิมนุษยชนก็เรียกร้องให้ศิลปินคนดังแสดงท่าทีที่ชัดเจนต่อปัญหาด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศนี้เช่นกัน

“ซาอุดีอาระเบียมีประวัติศาสตร์เรื่องการใช้คนมีชื่อเสียงและการจัดงานใหญ่ๆ ระดับนานาชาติเพื่อเบี่ยงเบนการเพ่งเล็งเรื่องการใช้อำนาจข่มเหงไปทั่วของตน” องค์กรสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศกล่าวไว้ในวันพุธที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมา

องค์กรยังเรียกร้องให้บรรดาศิลปิน เช่น แรปเปอร์เอแซป ร็อคกี้, เดวิด เก็ตตา และเทียสโต รวมถึงเจสัน เดรูโล “ออกมาพูดต่อสาธารณชนเรื่องปัญหาสิทธิที่เท่าเทียม หรือไม่เข้าร่วมงานที่มีจุดประสงค์เพื่อฟอกชื่อเสียงให้ขาวสะอาดขึ้น”

จามาล คาช็อกกี เกิดที่ซาอุดีอาระเบีย แต่อาศัยอยู่ที่สหรัฐก่อนเสียชีวิต เขาเขียนคอลัมน์แสดงความเห็นและวิพากษ์วิจารณ์มกุฎราชกุมารซาอุฯ ในหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ ต่อมาเขาถูกฆาตกรรมและแล่ชิ้นส่วนร่างกายโดยทีมสังหารซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับมกุฎราชกุมารในสถานกงศุลของซาอุดีอาระเบียที่กรุงอิสตันบูล ประเทศตุรกี

เครดิตภาพ : Reuters, Getty Images