ต้องบอกว่าออกตามโพยไม่มีพลาด เป็นไปตามคาด เมื่อเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ รัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับ 1 พ.ศ.2564  โดยมีเนื้อหาระบุ ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งให้มี 400 คน และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 100 คน อีกทั้งกำหนดการเลือกตั้ง ส.ส.ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ คือแบบเขตและแบบบัญชีรายชื่อ โดยกำหนดจำนวน ส.ส.แต่ละจังหวัด โดยใช้จำนวนราษฎรทั้งประเทศตามทะเบียนราษฎร์

นอกจากนี้ เพื่อให้การเลือกตั้งสอดคล้องกับความเป็นจริง ยังแก้ไขการคำนวณสัดส่วนผู้สมัครรับเลือกตั้งตามบัญชีรายชื่อพรรคการเมือง หรือ “แก้การคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์” โดยให้นำคะแนนที่แต่ละพรรคการเมืองได้รับจากการเลือกตั้งมารวมกันทั้งประเทศ แล้วคำนวณ เพื่อแบ่งจำนวนผู้ที่จะได้รับเลือกของแต่ละพรรคการเมือง ตามเกณฑ์คะแนนที่คำนวณได้เรียงตามลำดับหมายเลขในบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองนั้นๆ 

ทว่าว่าพรรคการเมืองใหญ่อย่างพรรค พลังประชารัฐ พรรค ประชาธิปัตย์และพรรค “เพื่อไทย” ได้เปรียบจากบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ตามสภาพที่พร้อมไปด้วยสรรพกำลัง พลังทุนที่ตุนไว้หลายขบวนรถเสบียง แสดงให้เห็นชัดถึงความพร้อมสู้ศึกเลือกตั้ง แต่พรรครัฐบาลอย่าง “พปชร.”

ถึงตรงนี้ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เองก็ยังไม่ชัวร์ว่า จะอยู่ในบัญชี “นายกฯ” ของพรรค พปชร.หรือไม่

งานนี้สถานการณ์ตรงกันข้าม เมื่อเทียบกับคู่แข่งยี่ห้อ “นายใหญ่ดูใบ” ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่โหมตีปี๊บแห่กระแส “แลนด์สไลด์” กันอึกทึกตั้งแต่ไก่โห่  ยิ่งบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ พรรค “เพื่อไทย “ยิ่งกว่ามั่นใจเปิด “ไฮโลถ้วยแทง”

วาง เต็งสูงตั้งแต่ก่อนเขย่า ทั้งสงวนท่าที ประเมินงานเป็นจ๊อบๆ ระวังทุกฝีก้าว ไม่ให้เกิดความเสี่ยงคอพาดอยู่บนเขียงทำเสียรูปมวยพรรคใหญ่เบอร์หนึ่งเป็นอันขาด

ด้าน “ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์” โฆษกพรรคเพื่อไทย ระบุว่า “ถือเป็นการเปิดทางให้พรรคการเมืองซึ่งมีความยึดโยงกับประชาชนและรู้ปัญหาของประเทศได้มีโอกาสกลับมาสร้างความหวังและประโยชน์ให้กับประชาชนอีกครั้ง ที่ผ่านมาประเทศไทยติดกับดักเงื่อนไข ส.ว. 250 คน ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นเครือข่ายอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์ ถือเป็นอุปสรรคในกระบวนการทางรัฐสภาในการช่วยเหลือ และเสนอแนวทางแก้ไขวิกฤตของประเทศมาอย่างต่อเนื่อง”

ถึงเวลาพรรคเก่าแก่เบอร์หนึ่ง เบอร์สอง กลับมาแชร์ส่วนแบ่งการตลาด ตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่กติกาเอื้อเล่นบทที่ควรเล่น เรียกง่ายๆ รัฐธรรมนูญใหม่ตอบโจทย์พรรคใหญ่ในระยะยาว เพราะระบบเลือกตั้งบัตร 2 ใบ เอื้อให้พรรคขนาดใหญ่มี ส.ส.เขตมาก จากนี้คงต้องจับตา เพราะเมื่อสัญญาณรีเซตทำงาน “สมการการเมือง” ก็อาจเปลี่ยนตามไปด้วย.