รัฐบาลกลางของจีนกำลังเรียกร้องให้รัฐบาลท้องถิ่นบางแห่งริเริ่มโครงการนำร่องในปีหน้า เพื่อปรับปรุงบริการทางการแพทย์และการดูแลผู้สูงอายุ โดยมีเป้าหมายที่จะเผยแพร่โครงการลักษณะนี้ไปทั่วประเทศภายในปี 2566

สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ที่ 22 พ.ย. ว่า จะมีการเปิดตัวโครงการนำร่องเพื่อบริการทางการแพทย์และการดูแลผู้สูงอายุที่ดีขึ้นในปีหน้า เป็นจำนวน 15 แห่งจากพื้นที่ทั้งหมด 31 เขต ซึ่งมีทั้งในระดับที่เป็นเขตเทศบาล จังหวัดและภูมิภาค

ประเทศจีนได้ระดมทรัพยากรของชาติมาใช้เพื่อให้แน่ใจว่าประชาชนในกลุ่มอายุที่เปราะบางจะได้รับการดูแลในขณะที่จีนเริ่มก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ในปี 2563 จีนมีพลเมืองที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปคิดเป็นสัดส่วน 13.5% ของประชากรจีนทั้งหมด เทียบกับจำนวน 8.87% ในปี 2553

ประชากรในกลุ่มวัยทำงานที่เริ่มลดลงยังจะกลายเป็นอุปสรรคในการจัดหาบริการเพื่อผู้สูงวัย รวมถึงค่าใช้จ่ายเพื่อการบริการที่มีคุณภาพสูงสำหรับผู้สูงอายุในจีน

NHC กล่าวว่าโครงการนำร่องจะมุ่งเป้าไปที่การเพิ่มจำนวนสถานพยาบาลที่รองรับผู้สูงอายุ เช่น การแนะแนวทางให้โรงพยาบาลบางแห่งปรับเปลี่ยนเป็นศูนย์ดูแลผู้สูงวัย หรือสนับสนุนองค์กรเอกชนในการจัดตั้งศูนย์ดูแลผู้สูงวัยในลักษณะเครือข่ายขนาดใหญ่

โครงการนำร่องดังกล่าวยังจะต้องเพิ่มจำนวนผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ที่เชี่ยวชาญด้านการดูแลผู้สูงอายุ รวมถึงจัดหาบริการออกเยี่ยมถึงบ้านสำหรับผู้สูงวัยที่มีปัญหาการเคลื่อนไหว ตลอดจนปรับปรุงระบบราคาสำหรับบริการทางการแพทย์และบริการดูแลผู้สูงอายุ ตลอดจนวิธีชำระเงินที่สะดวกสำหรับประชากรที่สูงวัยเหล่านี้

NHC คาดการณ์ว่าภายในปี 2566 จีนจะมีประสบการณ์ที่เหมาะสมจากการทำงานในโครงการนำร่องเหล่านี้และพร้อมที่จะนำไปประยุกต์ใช้กับโครงการทั่วประเทศ

เครดิตภาพ : Reuters