เมื่อวันที่ 23 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.การต่างประเทศ เปิดเผยว่า หลายประเทศในทวีปยุโรปแสดงเจตนารมณ์บริจาควัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้รัฐบาลไทย ซึ่งต้องดูรายละเอียดจากกระทรวงสาธารณสุข ส่วนประเด็นการปลดล็อกเพิ่มรายชื่อประเทศเสี่ยงต่ำให้เที่ยวไทยแบบไม่กักตัวนั้น นายดอน กล่าวว่า ต้องรอ ศบค.พิจารณาเพิ่มจำนวนประเทศ

“วันนี้การเดินทางเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยของนักท่องเที่ยวต่างประเทศอยู่ที่ว่าเราสนใจจะให้ประเทศไหนเข้ามา ถ้าเราสนใจบ้านเราต้องนิ่ง ถ้านิ่งคนจะมามาก ความสงบถือเป็นพื้นฐานของคนที่จะเดินทางมาบ้านเรา ซึ่งบ้านเราเป็นเต็งหนึ่งของเสน่ห์ ซึ่งประเทศต่างๆมีความสนใจ อยู่ที่ประเด็นเดียวคือความพร้อมความสงบร่มเย็น ที่ทำให้นักท่องเที่ยวจะเข้ามาเป็นพันเป็นหมื่นเป็นแสน” นายดอน กล่าว

เมื่อถามว่าความสงบนั้นหมายถึงปัญหาทางการเมืองในประเทศไทยหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า เกี่ยวโยงกันไปหมด เราลองคิดดูหากอยากไปเที่ยวที่ไหนสักแห่งต้องกลัวเรื่องเหล่านี้ว่าประเทศนั้นๆ มีปัญหาอะไรหรือไม่ ถ้าไปแล้วปลอดภัยหรือไม่ ขัดข้องยุ่งยากในเรื่องต่างๆ หรือไม่ มันเป็นเรื่องปกติของคนที่จะเดินทางย่อมต้องมีข้อมูลของประเทศที่จะไปซึ่งต้องช่วยกัน.