จากกรณีที่บนโลกออนไลน์ได้มีคุณแม่ ซึ่งเป็น็นสมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้ออกมาโพสต์ข้อความอุทาหรณ์ให้กับแม่ๆ หลายๆ ท่านที่กำลังมองหาประกันไว้ให้ลูกน้อย โปรดเลือกบริษัทที่มีความมั่งคงในกรมธรรม์ที่ทำ และไม่มายกเลิกสัญญาประกันเนื่องจากมีอัตราการเคลมที่อยู่ในระดับค่อนข้างสูงนั้น

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. หน่วยงานที่ควบคุมกำกับดูแลธุรกิจประกันภัย โดยได้รับคำตอบว่า ขอแนะนำให้คุณแม่ที่ทำประกันให้ลูกน้อย ซึ่งมองว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ให้มาติดต่อร้องเรียนกับสำนักงาน คปภ. หรือ คปภ.จังหวัด  ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลให้ โดยกรณีนี้จะต้องเข้าพิจารณาในรายละเอียดของสัญญาว่า ประชาชนได้รับความเป็นธรรมในการถูกปฏิเสธต่ออายุประกันสุขภาพหรือไม่  

เช่น กรณีที่มีการทำประกันสุขภาพมานานหลายปี แต่เพิ่งมียอดเคลมสูงเพียง 1-2 ปี และปีต่อมาถูกปฏิเสธต่อประกัน ก็อาจถือว่าเข้าข่ายไม่เป็นธรรมต่อผู้เอาประกัน ซึ่ง คปภ.จะเป็นตัวกลางคอยประสานให้ความช่วยเหลือ เช่น อาจขอให้บริษัทประกันภัยช่วยต่อสัญญาประกันสุขภาพออกไป แต่อาจให้ปรับเบี้ยประกันเพิ่มขึ้นได้บ้าง ตามความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของประกันสุขภาพได้มีการกำหนดสัญญาคุ้มครองเป็นรายปี และจะมีการต่อสัญญาใหม่ทุกๆปี ซึ่งในหลักสัญญาประกันสุขภาพ ได้กำหนดให้บริษัทประกันภัยมีสิทธิทบทวนการปรับปรุงเบี้ยประกันขึ้นและลงได้ตามความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจริง หรือพิจารณาไม่ต่อสัญญาประกันสุขภาพออกไปได้เช่นกัน ดังนั้น กรณีนี้จะต้องมีการพิจารณาในรายละเอียดเป็นรายกรณี เพื่อหาทางออกร่วมกัน