สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 23 พ.ย.ว่าศาลแขวงเกาลูนตะวันตกมีคำพิพากษา เมื่อวันอังคารว่า ให้นายจง ฮง-หล่ำ หรือ โทนี จง วัย 20 ปี หนึ่งในอดีตแกนนำของ “นักศึกษาท้องถิ่นนิยม” กลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองที่มีแนวคิด “สาธารณรัฐฮ่องกง” รับโทษจำคุกเป็นเวลา 43 เดือน จากความผิดในข้อหาพยายามแบ่งแยกดินแดน ฟอกเงิน และสมคบคิดกับการเผยแพร่เนื้อหาปลุกระดมให้เกิดการต่อต้านอำนาจรัฐ


สำนวนของอัยการระบุว่า นายจง ซึ่งประกาศยุติบทบาทของกลุ่มนักศึกษาท้องถิ่นนิยม เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติมีผลบังคับใช้ เมื่อคืนวันที่ 30 มิ.ย.ปีที่แล้ว เผยแพร่สื่อที่มีเนื้อหาปลุกระดมอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เดือน พ.ย. 2561 จนถึงต้นเดือน มิ.ย. 2563 และจำเลยได้รับค่าตอบแทนเป็นเงินทั้งสิ้น 600,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 2.54 ล้านบาท) ตลอดระยะเวลาดังกล่าว


ทั้งนี้ นายจงซึ่งถูกจับกุมที่ร้านกาแฟใกล้กับสถานกงสุลสหรัฐ เมื่อเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว ให้การรับสารภาพในข้อหาแบ่งแยกดินแดน ซึ่งบทลงโทษหนักที่สุด คือ จำคุกตลอดชีวิต แต่ให้การภาคเสธในข้อหาฟอกเงิน และให้การปฏิเสธในข้อหาปลุกระดม


อนึ่ง นายจงถือเป็นอดีตแกนนำร่วม ของเครือข่ายเคลื่อนไหวทางการเมืองของนักศึกษาฮ่องกงคนแรก ซึ่งต้องรับโทษจำคุกตามกฎหมายความมั่นคง ที่บัญญัติโดยจีน นอกจากนี้ เมื่อเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว ศาลแขวงเกาลูนตะวันออกพิพากษา ให้นายจงรับโทษจำคุกเป็นเวลา 4 เดือน ฐานผิดจริงตามข้อหาชุมนุมผิดกฎหมาย และ “ดูหมิ่นธงชาติจีน” ด้วยการโยนธงชาติจีนลงบนพื้น ระหว่างปะทะกับตำรวจควบคุมฝูงชน บริเวณอาคารสภานิติบัญญัติฮ่องกง เมื่อเดือน พ.ค. 2562.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES